Đường dẫn truy cập

TT Obama dự tính bảo vệ hàng triệu di dân khỏi bị trục xuất


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cam kết dùng pháp lệnh để quyết định về vấn đề di trú trước cuối năm nay.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cam kết dùng pháp lệnh để quyết định về vấn đề di trú trước cuối năm nay.

Một cuộc chiến mới về vấn đề di trú đang sôi sục ở Washington, giữa tin nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang dự định hành động đơn phương để che chở cho tới 5 triệu di dân bất hợp pháp khỏi bị trục xuất.

Các giới chức thân cận với kế hoạch nói ông Obama có thể đưa ra thông báo ngay vào tuần tới, hoặc chờ đến tháng tới sau khi Quốc hội chuẩn chi ngân sách.

Dù diễn ra vào lúc nào, quyết định này chắc chắn sẽ gây phẫn nộ trong các đảng viên Cộng hoà, vốn đã chuẩn bị các nỗ lực để ngăn chặn quyết định này.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner hôm qua nói các nhà lập pháp sẽ “chống tổng thống bằng mọi cách nếu ông tiếp tục đi theo con đường này.” Ông Boehner cảnh báo rằng mọi phương án đang được đưa ra bàn luận.

Nhưng hôm nay, trong khi đi thăm Myanmar, Tổng thống Obama nói “thay vì dành nhiều thời gian tìm cách ngăn chặn các hành động hợp pháp của tôi, các đảng viên Cộng hoà nên dành chút thời gian để thông qua một dự luật về cải tổ di trú.”

Ông Obama nói Quốc hội có “khả năng điều chỉnh hệ thống” nhưng không có khả năng trông đợi ông “bó tay trước một hệ thống bị trục trặc.”

Tổng thống đã cam kết dùng pháp lệnh để quyết định về vấn đề di trú trước cuối năm nay. Ông nói ông phải tự đưa ra quyết định bởi vì Hạ viện dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hoà đã không chịu thông qua dự luật cải cách toàn bộ vấn đề di trú mà Thượng viện đã chấp thuận năm ngoái.

Quyết định của Tổng thống Obama dự kiến sẽ giúp hàng triệu di dân vào nước một cách bất hợp pháp được ở lại và làm việc tại Hoa Kỳ. 5 triệu di dân có thể được che chở theo kế hoạch này gồm cha mẹ có con là công dân Mỹ hay cư dân hợp lệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG