Đường dẫn truy cập

Mỹ, EU thỏa thuận về chất đồng vị phóng xạ dùng cho y học


Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Steven Chu loan báo thỏa thuận tại hội nghị hạt nhân ở Seoul, Nam Triều Tiên
Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Steven Chu loan báo thỏa thuận tại hội nghị hạt nhân ở Seoul, Nam Triều Tiên

Hoa Kỳ và các quốc gia hàng đầu tại châu Âu cung cấp đồng vị phóng xạ dùng trong y học cho biết họ sẽ không sử dụng uranium tinh chế (HEU) có thể dùng vào việc chế vũ khí, để chỉ dùng một hình thức chất liệu ít mạnh hơn, trong một hành động nhắm gia tăng an toàn về hạt nhân trên toàn cầu.

Đồng vị phóng xạ dùng trong y học để chữa trị bệnh ung thư và bệnh tim. Các khoa học gia vẫn đang tìm cách tránh không dùng HEU để chỉ sử dụng uranium ít tinh chế hơn, vì loại uranium tinh chế cao có thể được dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ, ông Stephen Chu loan báo thỏa thuận này tại một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu tại thủ đô Seoul của Nam Triều Tiên có sự tham dự của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và hơn 50 nguyên thủ khác của thế giới.

Tổng thống Obama đã nhắm đến các mục tiêu an toàn hạt nhân từ rất sớm trong nhiệm kỳ của ông và đã mở hội nghị thượng đỉnh đầu tiên về an toàn hạt nhân tại thủ đô Washington hai năm trước đây.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG