Đường dẫn truy cập

Các nguyên thủ thế giới nói lên quyết tâm chống khủng bố hạt nhân


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (trái) và Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak trong phiên họp tại hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (trái) và Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak trong phiên họp tại hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân

Hôm thứ Ba Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và những nguyên thủ khác của thế giới kêu gọi có những biện pháp mạnh để chống hiểm họa khủng bố hạt nhân, kết thúc hội nghị thượng đỉnh của 53 quốc gia.

Hội nghị này bị ám ảnh vì vụ phóng phi đạn mà Bắc Triều Tiên dự tính vào tháng tới.

Trong một tuyên bố chung cuộc tại thủ đô Hán Thành của Nam Triều Tiên, các nhà lãnh đạo, trong số này có Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani, đòi phải đưa ra những biện pháp ngăn chặn việc sử dụng uranium tinh chế cao cho những mục tiêu dân sự.

Uranium tinh chế cao là một chất liệu tối cần thiết để sản xuất vũ khí hạt nhân. Sáng thứ Ba, Tổng thống Obama nói cộng đồng quốc tế phải ”nỗ lực nghiêm chỉnh và lâu dài” để hạ giảm các kho vũ khí hạt nhân. Ông nói:

”Có rất nhiều những phần tử xấu tìm cách thủ đắc những chất liệu nguy hiểm, và những chất liệu này vẫn rất dễ bị đánh cắp ở nhiều nơi. Không cần nhiều, chỉ cần một dúm những chất liệu này là đủ để giết hàng trăm ngàn người vô tội. Đây không phải là chuyện phóng đại, mà nó là thực tế chúng ta phải trực diện.”

Tuyên bố chung cuộc không đề cập đến những chi tiết của các biện pháp ngăn chặn, mà cũng không dề cập đến nước Bắc Triều Tiên ngay gần đấy, hay vụ phóng tên lửa mà nước này định vào giữa tháng Tư.

Nhưng lời Bắc Triều Tiên loan báo sẽ phóng tên lửa, được đông đảo các nước khác coi như là một cái cớ để nước này thử ngiệm phi đạn đạn đạo bị Liên Hiệp Quốc cấm, đã là đề tài trong những cuộc thảo luận về nhiều vấn đề rộng lớn bên lề hội nghị thượng đỉnh.

Vào lúc kết thúc 2 ngày đàm phán tại Seoul, các nhà lãnh đạo của hơn 50 quốc gia đã công bố một thông cáo trong đó:

- Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các công cụ đa phương để giải quyết vấn đề an ninh hạt nhân.

- Tái khẳng định vai trò của IAEA trong việc tăng cường an ninh hạt nhân.

- Nhấn mạnh rằng uranium tinh chế ở mức cao và plutonium tách rời đòi hỏi những biện pháp đề phòng đặc biệt.

- Kêu gọi các quốc gia bảo toàn chất liệu hạt nhân trong khi cứu xét các công dụng y khoa, khảo cứu và công nghiệp.

- Nhấn mạnh đến sự cần thiết phải duy trì công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khẩn cấp tại các cơ sở hạt nhân.

- Nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đề phòng, phát hiện và truy tố việc mua bán hạt nhân bất hợp pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG