Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên sẽ xây một lò phản ứng mới 'trong tương lai gần'


Bắc Triều Tiên tuyên bố họ sẽ xây dựng một lò phản ứng hạt nhân “trong tương lai gần” để nước họ tự tạo nhiên liệu cho mình
Bắc Triều Tiên tuyên bố họ sẽ xây dựng một lò phản ứng hạt nhân “trong tương lai gần” để nước họ tự tạo nhiên liệu cho mình

Bắc Triều Tiên tuyên bố họ sẽ xây dựng một lò phản ứng hạt nhân “trong tương lai gần” để nước họ tự tạo nhiên liệu cho mình.

Trong một tuyên bố được Thông tấn xã Trung Ương đưa ra hôm thứ Ba, Bắc Triều Tiên nói rằng họ có thể hoàn tất một lò phản ứng nước nhẹ trong thập niên sắp tới.

Lò này sử dụng nước thường để làm nguội, và có thể xây dựng đơn giản hơn và rẻ hơn so với các loại lò khác.

Diễn biến vừa kể được đưa ra giữa lúc đang có những nỗ lực ngoại giao nhằm phục hồi cuộc đàm phán 6 bên đang bế tắc.

Bắc Triều Tiên đã rút ra khỏi cuộc đàm phán và thí nghiệm võ khí hạt nhân lần thứ nhì hồi năm ngoái, khiến Liên Hiệp Quốc phải áp đặt những biện pháp chế tài chặt chẽ hơn.

Trong khi đó, hôm thứ Ba, Nhật Bản tuyên bố là sẽ gia hạn các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên vì chương trình hạt nhân của họ và vì Bắc Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản trong những năm 1970.

Các biện pháp chế tài của Nhật, mãn hạn vào ngày 13 tháng Tư, quy định cấm công ty Nhật buôn bán với Bắc Triều Tiên và cấm tàu Bắc Triều Tiên vào các cảng của Nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG