Đường dẫn truy cập

Những tiếng nói dũng cảm từ Bắc Triều Tiên


Ðài phát thanh Bắc Triều Tiên Tự Do thu tiếng nói của những người sống ngay tại Bắc Triều Tiên rồi phát lại cho nhân dân miền bắc nghe
Ðài phát thanh Bắc Triều Tiên Tự Do thu tiếng nói của những người sống ngay tại Bắc Triều Tiên rồi phát lại cho nhân dân miền bắc nghe

Các buổi phát thanh nhắm vào nhân dân Bắc Triều Tiên không phải là chuyện mới lạ. Nhưng tất cả nội dung phát thanh hầu hết đều do người sinh sống bên ngoài Bắc Triều Tiên thực hiện. Giờ đây, người dân Bắc Triều Tiên đã có dịp nghe giọng nói của chính những người sống chung quanh mình phát biểu.

Đài phát thanh Bắc Triều Tiên Tự Do, đặt tại Seoul, đã có sáng kiến đầy rủi ro: thu những tiếng nói của những người sống ngay tại Bắc Triều Tiên rồi phát lại cho nhân dân miền Bắc nghe.

Người lập ra đài này là ông Kim Seong Min, một người đào tỵ từ Bắc Triều Tiên.

Ông cho biết: “Hầu như ở mỗi tỉnh, chúng tôi đều tuyển mộ được một cộng tác viên. Chúng tôi gợi ra các đề tài cho họ, từ chuyện đổi tiền cho đến tình hình chợ búa. Họ sẽ đi phỏng vấn và soạn thành một bản tin hay một bài phóng sự.”

Kết quả đài Bắc Triều Tiên Tự Do đã nhận được những tiếng nói trung thực của người dân Bắc Triều Tiên.

Trong một bài phỏng vấn, có người đã phát biểu rằng lãnh tụ Kim Jong Il là một người giả nhân giả nghĩa, ông ta chỉ lo cho bản thân, và bắt mọi người phải tuân phục, xem đó là một điều tốt nên làm. Đôi khi ông ta phân phát một số quà, nhưng tất cả quà đó đến từ mồ hôi và máu của nhân dân.

Những lời phê phán như vậy có thể lãnh án tử hình.

Đài Bắc Triều Tiên Tự Do liên hệ với người dân Bắc Triều Tiên bằng điện thoại di động. Những lần trao đổi cần phải ngắn gọn để khỏi bị phát hiện.

Các bài tường trình dài hơn được thực hiện bằng những thiết bị digital tí hon. Sau đó, các tập tin được chuyền tay từ người này sang người khác, len lỏi qua biên giới Trung Quốc để đến với đài.

Ông Kim, người chủ đài nói rằng thông thường mất gần một tháng các bài tường trình loại này mới tới đài, và có những rủi ro, hồi hộp cho những người có dính líu.

Trước khi phát trên đài, các giọng nói đều được sửa lại bằng kỹ thuật điện tử để bảo vệ lý lịch người phát biểu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG