Đường dẫn truy cập

Dân Bắc Triều Tiên sống trong tình trạng sợ sệt sâu đậm


Chính quyền Bắc Triều Tiên dùng đồ ăn để kiểm soát bao tử của dân chúng và buộc họ phải lệ thuộc vào nhà nước
Chính quyền Bắc Triều Tiên dùng đồ ăn để kiểm soát bao tử của dân chúng và buộc họ phải lệ thuộc vào nhà nước

Điều tra viên đặc biệt về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc phụ trách Bắc Triều Tiên nói rằng chính quyền nước này đã tạo ra một “bầu không khí sợ hãi" bao trùm khắp nước để tước bỏ mọi quyền tự do của dân chúng. Thời kỳ làm nhiệm vụ của người điều tra này sẽ chấm dứt vào tháng 6, và ông vừa đệ nạp một bản phúc trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, đề cập đến tình hình Bắc Triều Tiên trong 6 năm qua. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình thêm từ Geneva.

Ông Vitit Muntarbhorn, điều tra viên của Liên Hiệp Quốc đã trình bày một bức tranh u ám về tình hình nhân quyền tại Bắc Triều Tiên. Ông nói, trong 6 năm qua, ông đã chứng kiến nhiều hành vi bạo ngược khủng khiếp nhắm vào người dân.

Ông nói: “Chẳng hạn như những cuộc hành quyết trước công chúng, chẳng hạn như đủ mọi kiểu hành hạ nhắm vào phụ nữ, những người tìm cách tỵ nạn, những vụ trừng phạt tập thể, tra tấn, vân vân…; có vô số tin về những chuyện đó."

Ông Muntarbhorn cho biết chính sách của chính phủ được bẻ cong sao cho có lợi cho thành phần được ưu đãi trong quân đội và giới cầm quyền được hưởng các đặc quyền, đặc lợi. Ông nói thêm, chính quyền dùng đồ ăn để kiểm soát bao tử của dân chúng và buộc họ phải lệ thuộc vào nhà nước.

Theo ông, tình hình chăm sóc y tế và giáo dục nói chung bị suy thoái. Ông nói, trẻ em bị buộc phải cày ruộng, trồng thuốc phiện và làm những công việc khác, giống như nô lệ.

Nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc nói ông đã phỏng vấn hàng loạt đàn ông, phụ nữ và trẻ em, những người đã xin tỵ nạn tại Nam Triều Tiên. Ông cho biết những câu chuyện ông được nghe thật khủng khiếp, nhất là những câu chuyện được phụ nữ kể lại.

Ông Muntarbhorn nói tiếp: “Đa số những người được hỏi, biết bao nhiêu lượt người mà tôi được gặp, là những phụ nữ đã trải qua rất nhiều kinh nghiệm đau đớn, những chấn thương tâm lý. Những phụ nữ bị buôn đi bán lại, phải hứa trả 3 ngàn đôla khi tới được nơi muốn tới. Họ bị tra tấn, trừng phạt nếu bị trả về nước, nhưng rồi họ lại ra đi tiếp. Đôi lúc, sau cùng họ bị cưỡng bách kết hôn, và rồi lại bị bán đi bán lại nữa trước khi tới được quốc gia muốn đến.”

Sau cùng, điều tra viên của Liên Hiệp Quốc nói ông còn nhận được nhiều tin cho biết Bắc Triều Tiên lập nhiều trại lớn giam tù nhân chính trị và gia đình của họ. Ông cho biết họ thường bị giam giữ như vậy vĩnh viễn.

Ông kể thêm rằng rất nhiều người đã chết vì đói khát, lao nô và bị dối xử dã man, độc ác.

Một đại diện Bắc Triều Tiên tố cáo Hoa Kỳ, Nhật và EU là đã đứng sau bản phúc trình mà ông ta gọi là có tính thù nghịch vừa kể. Ông ta nói rằng những nước đó đã sử dụng đến phương sách tiếp cận đáng khinh, không quang minh chính đại như vậy để che đậy những hành động vi phạm nhân quyền thô bạo của chính họ, chẳng hạn như cuộc xâm chiếm Afghanistan và Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG