Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bác bỏ lên án của Liên Hiệp Quốc về việc phóng rốckết


Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc
Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc

Hôm thứ Ba, Bắc Triều Tiên bác bỏ những lời lên án của Liên Hiệp Quốc về vụ phóng rốckết bất thành của Bình Nhưỡng và cho biết quyết tâm tiếp tục nỗ lực phóng rốckết tầm xa vào không gian để đưa một vệ tinh vào quỹ đạo.

Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên cả quyết là việc Bình Nhưỡng phóng một rốckết trong tuần qua nằm trong khuôn khổ quyền pháp lý của nước này.

Bắc Triều Tiên cho rằng rốckết này đưa một vệ tinh thời tiết vào quỹ đạo trái đất. Rốckết bị vỡ và rơi xuống Hoàng Hải-gây nên những chỉ trích từ phía Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc đồng minh lâu đời của Bắc Triều Tiên, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Liên hiệp châu Âu.

Những người chỉ trích lên án Bắc Triều Tiên sử dụng kịch bản này để che giấu việc thử nghiệm công nghệ phi đạn đạn đạo bị cấm theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhất trí lên án Bắc Triều Tiên hôm thứ Hai. Liên Hiệp Quốc cũng ra lệnh cho Ủy ban Chế tài thắt chặt những biện pháp nhằm ngăn ngừa Bắc Triều Tiên phát triển và xuất khẩu công nghệ hạt nhân và tên lửa.

Nghị quyết nói Hội Đồng Bảo An sẽ có những phản ứng thích nghi với bất cứ những khiêu khích nào nữa của Bình Nhưỡng.

Lời bác bỏ của Bắc Triều Tiên còn cáo buộc Hoa Kỳ phá bỏ một thỏa thuận đạt được trước đây trong năm theo đó Washington đồng ý chở viện trợ lương thực đến Bắc Triều Tiên. Để đáp lại, Bình Nhưỡng đã đồng ý ngưng các hoạt động hạt nhân và cho phép các thanh tra vào nước này để kiểm chứng xem Bắc Triều Tiên có thực sự ngưng những hoạt động này hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG