Đường dẫn truy cập

TQ, giới phân tích tranh luận về bài diễn văn của Kim Jong Un


Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đọc diễn văn trong buổi lễ dánh dấu 100 năm ngày sinh của ông Kim Il Sung
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đọc diễn văn trong buổi lễ dánh dấu 100 năm ngày sinh của ông Kim Il Sung

Truyền thông nhà nước Trung Quốc kêu gọi thế giới hãy tích cực khuyến khích thay đổi tại Bắc Triều Tiên, viện dẫn một bài diễn văn chưa từng có từ trước đến nay của tân lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, như một dấu hiệu cho thấy chế độ cô lập theo kiểu Stalin này đang muốn giao tiếp với thế giới.

Trong một bài xã luận đăng hôm nay, tờ Hoàn cầu Thời Báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói sự giao tiếp, thay vì đối đầu, có thể hữu ích hơn trong việc thúc đẩy Bình Nhưỡng thay đổi.

Tờ báo này gợi ý rằng có thể có một tinh thần cởi mở mới ở Bình nhưỡng, bằng chứng là sự trẻ trung của ông Kim Jong Un, và sự kiện ông đã phá vỡ tập tục lâu đời của cha ông, qua việc phát biểu trước công chúng hôm Chủ nhật vừa rồi. Trong một bài diễn văn trước một cuộc tập họp đông đảo của quân nhân, ông Kim cam kết sẽ hợp tác với những người cùng ông mưu tìm việc tái thống nhất bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình.

Nhưng Thượng nghị sĩ John McCain không chia sẻ sự lạc quan của người Trung Quốc. Ông McCain so sánh vụ phóng hỏa tiễn thất bại của Bình Nhưỡng hôm thứ Sáu vừa rồi, với bộ phim Groundhog Day, trong đó một người đàn ông thức dậy mỗi buổi sáng để chứng kiến những diễn tiến ngày hôm trước lập lại vô tận.

Tân lãnh tụ Bắc Triều Tiên đọc bài diễn văn sau thất bại làm nước này bẽ mặt hôm thứ Sáu, để theo lời họ, đưa một vệ tinh theo dõi thời tiết lên quỹ đạo. Washington, Seoul và Tokyo mô tả vụ phóng này là một cuộc thử nghiệm phi đạn đạn đạo tầm xa trá hình.

Ông Michael Auslin thuộc Viện Nghiên cứu American Enterprise hôm nay nói rằng ông không coi sự xuất hiện trước công chúng của ông Kim Jong Un như bất cứ dấu hiệu nào cho thấy tân lãnh tụ Bắc Triều Tiên sẽ hành động khác hơn cha ông, ông Kim Jong Il.

Nhưng tờ Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ và các nước đồng minh hãy có lập trường thực tế hơn, và nói rằng vẫn có thể có thay đổi, chừng nào mà Bắc Triều Tiên cảm thấy an toàn, không bị xâm lăng hay bị đe dọa lật đổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG