Đường dẫn truy cập

Nhóm Trưởng Lão xem xét vấn đề hạt nhân, nạn đói ở Bắc Triều Tiên


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ và khôi nguyên Nobel Hòa bình Jimmy Carter đang hướng dẫn phái đoàn của nhóm Trưởng Lão đi thăm Bình Nhưỡng.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ và khôi nguyên Nobel Hòa bình Jimmy Carter đang hướng dẫn phái đoàn của nhóm Trưởng Lão đi thăm Bình Nhưỡng.

Một nhóm các nhân vật có uy tín trên trường quốc tế đang tìm cách giảm thiểu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và thu hút sự chú tâm của thế giới đối với tình trạng thiếu hụt lương thực ở Bắc Triều Tiên. Các nhân vật thường được gọi là “Trưởng Lão” này hôm nay đã tổ chức một cuộc họp báo tại thủ đô Trung Quốc trước khi lên đường đi Bình Nhưỡng. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Cựu Tổng thống Nam Phi và khôi nguyên Nobel Hòa bình Nelson Mandela đã thành lập nhóm Trưởng Lão vào năm 2007, qui tụ các nhà lãnh đạo thế giới không còn nắm giữ các chức vụ trong chính phủ và làm việc chung với nhau để vận động cho hòa bình và nhân quyền.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ và khôi nguyên Nobel Hòa bình Jimmy Carter đang hướng dẫn phái đoàn của nhóm Trưởng Lão đi thăm Bình Nhưỡng.

Ông Carter phát biểu như sau: "Chúng tôi nhận được lời mời của các nhà lãnh đạo hàng đầu ở Bắc Triều Tiên. Tôi không thể nói rõ danh tánh của họ, nhưng tôi nghĩ rằng điều đó không quan trọng. Các Trưởng Lão, với tư cách là một nhóm, đã được mời đến để tìm hiểu về tình hình của những mối quan tâm nhân đạo ở đó."

Cựu Tổng thống Carter cho biết phái đoàn của ông cũng sẽ thảo luận về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong các cuộc họp với các nhà lãnh đạo ở Bình Nhưỡng.

Ông Carter nói: "Nhóm Trưởng Lão không ở trong vị trí thương thuyết. Chúng tôi không phải là những nhà điều giải. Chúng tôi sẽ ra sức để tìm hiểu tình hình và sẽ chia sẻ những gì chúng tôi biết với những người mà chúng tôi sẽ tiếp xúc trong tương lai."

Ông Carter nói rằng ông không rõ là phái đoàn sẽ gặp những nhân vật nào ở Bình Nhưỡng, nhưng ông mong sẽ có được các cuộc họp với lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il hoặc con trai ông và là người thừa kế của ông là ông Kim Jong Un.

Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đã gia tăng kể từ khi một chiến hạm của Nam Triều Tiên bị chìm vì bị đánh trúng bởi một ngư lôi nghi là của Bắc Triều Tiên khoảng một năm trước và từ khi Bắc Triều Tiên pháo kích vào một hòn đảo của Bắc Triều Tiên hồi cuối năm ngoái.

Trong thời gian gần đây Trung Quốc đã tích cực thúc đẩy cho việc mở lại cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề Triều Tiên. Cuộc đàm phán đã bị đổ vỡ từ hai năm nay.

Các vị Trưởng Lão khác tham gia phái đoàn đến Bắc Triều Tiên bao gồm ông Gro Bruntland, cựu Thủ tướng Na Uy và từng giữ chức Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới; ông Martti Ahtisaari, cựu Tổng thống Phần Lan và từng đoạt giải Nobel Hòa bình, và bà Mary Robinson, cựu Tổng thống Ireland và người đầu tiên giữ chức Cao ủy trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc.

Bà Robinson cho biết nạn khan hiếm lương thực và suy dinh dưỡng ở Bắc Triều Tiên là một mối quan tâm chính.

Bà Robinson cho biết: "Có khoảng 3 triệu 500 ngàn trẻ em trong khối người dễ bị tổn thương. Các em này có thể đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực nghiêm trọng. Họ đang hạ thấp lượng calorie mà dân chúng tiêu thụ hàng ngày, thấp hơn mức có thể chấp nhận được, và chúng tôi cảm thấy rất lo ngại về việc này."

Các Trưởng Lão sẽ đến Bình Nhưỡng vào ngày mai và đến Seoul vào ngày thứ Năm.

Khi đến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng 8, cựu Tổng thống Carter đã đưa về nước một công dân Mỹ bị Bắc Triều Tiên bắt giam về tội nhập cảnh bất hợp pháp. Nhiều người hy vọng là lần này ông Carter có thể vận động để Bình Nhưỡng trả tự do cho một người Mỹ gốc Triều Tiên đang bị giam vì có những hoạt động tôn giáo bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG