Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đồng ý với Nam Triều Tiên về cuộc đàm phán 6 bên


Thương thuyết gia Trung Quốc Vũ Đại Vĩ (phải) và Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Kim Sung Hwan tại Seoul, ngày 27/4/2011
Thương thuyết gia Trung Quốc Vũ Đại Vĩ (phải) và Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Kim Sung Hwan tại Seoul, ngày 27/4/2011

Các giới chức Nam Triều Tiên cho biết thương thuyết gia hạt nhân hàng đầu của Trung Quốc đã chấp thuận quan điểm của họ rằng Bắc và Nam Triều Tiên nên tiến hành một cuộc đối thoại song phương trước khi nối lại cuộc thương lượng 6 bên về chương trình hạt nhân của miền Bắc.

Truyền thông Nam Triều Tiên trích lời một giới chức không nêu danh tính nói rằng Seoul và Bắc Kinh cũng đồng ý với nhau rằng các cuộc thương lượng trực tiếp nên diễn ra giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ trước khi các nước khác, gồm cả Nga và Nhật Bản, tham gia vào cuộc thảo luận.

Ngày hôm nay, giới chức này phát biểu với các phóng viên tại Seoul, nơi thương thuyết gia Vũ Đại Vĩ của Trung Quốc đã và đang họp bàn với các giới chức Nam Triều Tiên.

Một phái đoàn cấp cao riêng khác do cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter dẫn đầu sẽ tới thành phố này vào ngày mai sau các cuộc gặp với các giới chức cấp cao ở Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên cho biết phái đoàn gồm 3 cựu nguyên thủ quốc gia của châu Âu đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Pak Ui Chun tối ngày hôm qua.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cho hay phái đoàn cũng đã gặp giới chức cấp cao thứ hai của nước này, ông Kim Young Nam, ngày hôm nay.

Trong một công bố được viết ngày hôm nay ở Bình Nhưỡng, ông Carter nói rằng phái đoàn của ông được biết rằng Bắc Triều Tiên đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán “mà không cần điều kiện tiên quyết” với cả Hoa Kỳ lẫn Nam Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông nói rằng Bắc Triều Tiên đã nói rõ rằng họ sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân, theo nguyên văn lời ông là nếu không có “một sự bảo đảm an toàn” từ phía Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG