Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dọa sẽ trừng phạt một tù nhân Mỹ mạnh tay hơn


Bắc Triều Tiên đã đưa ra lời đe dọa sẽ áp dụng những hình phạt hà khắc hơn đối với một công dân Mỹ bị kết án 8 năm lao động khổ sai vì các tội danh xâm nhập bất hợp pháp vào nước này.

Ông Aijalon Mahli Gomes, một cựu giáo chức dạy Anh ngữ tại Nam Triều Tiên, đã bị bắt tại Bắc Triều Tiên vào tháng Giêng. Trong tháng Tư ông bị tuyên án 8 năm tù và một khoản tiền phạt chừng 700.000 đô la.

Thông Tấn Xã Trung Ương của nhà nước Bắc Triều Tiên hôm thứ Năm loan tin là những lời kêu gọi trả tự do cho ông Gomes sẽ không được cứu xét vì những hành động của Washington sau vụ chìm tàu chiếc tàu chiến của Nam Triều Tiên ngày 26 tháng Ba. 46 thủy binh của Nam Triều Tiên đã thiệt mạng trong vụ này.

Một cuộc điều tra của quốc tế kết luận rằng chiến hạm Cheonan của Nam Triều Tiên bị một thủy lôi của Bắc Tiều Tiên tấn công.

Bình Nhưỡng bác bỏ kết luận này, gọi đó là chuyện "bịa đặt" và đe dọa sẽ có chiến tranh nếu như quốc tế áp đặt các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên.

Ông Gomes là công dân Mỹ thứ tư bị bắt tại Bắc Triều Tiên trong năm qua. 3 người kia đã được trả tự do.

Cũng hôm thứ Năm, Bắc Triều Tiên đòi Hoa Kỳ phải bồi thường gần 65 ngàn tỉ đô la để đền bù cho những thiệt hại trong 60 năm mà họ cho là do thái độ thù nghịch của Hoa Kỳ gây ra cho quốc gia cộng sản này.

Thông tấn xã Bắc Triều Tiên nói rằng con số này bao gồm cả tiền bồi thường cho những thiệt hại nhân mạng.

Năm nay đánh dấu 60 năm ngày khởi sự cuộc chiến tranh Triều Tiên, trong đó hàng triệu người cả ở miền bắc lẫn miền nam, đã tử vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG