Đường dẫn truy cập

Các nhà sử học Bắc Triều Tiên có ý kiến trái chiều với thế giới


Ông Yang Moo-jin, giáo sư nghiên cứu cứu các vấn đề Bắc Triều Tiên tại Ðại học ở Seoul
Ông Yang Moo-jin, giáo sư nghiên cứu cứu các vấn đề Bắc Triều Tiên tại Ðại học ở Seoul

Vào lúc người Triều Tiên kỷ niệm 60 năm chiến tranh hai miền, hầu hết các nhà sử học trên thế giới đều đồng ý cuộc chiến tranh đó diễn ra khi nào và ai đã gây chiến trước. Nhưng Bắc Triều Tiên có phiên bản duy nhất không giống với thế giới còn lại.

Hầu hết các nhà viết sử đều thừa nhận các sư đoàn của Bắc Triều Tiên đã vượt vĩ tuyến 38 ngày 25 tháng 6 năm 1950, đánh chiếm Seoul chỉ trong vài ngày.

Nam Triều Tiên cùng với hầu hết các nước khác trên trái đất đều thừa nhận cuộc tấn công đó đã làm nổ ra cuộc chiến kéo dài 3 năm. Thế nhưng Bắc Triều Tiên nhìn sự kiện này cách khác.

Tại Seoul, ông Yang Moo-jin, giáo sư nghiên cứu các vấn đề Bắc Triều Tiên cho biết:

“Bắc Triều Tiên gọi cuộc tấn công đó là Chiến tranh Giải phóng Tổ quốc. Chính quyền dạy cho nhân dân họ Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đã tấn công trước, vì vậy Bắc Triều Tiên phải đáp ứng để giải phóng quê hương.”

Ông Brian Myers, học giả nghiên cứu về chính sách tuyên truyền của Bắc Triều Tiên tại trường đại học Dongseo ở Nam Triều Tiên cho biết:

“Lúc chiến tranh bắt đầu xảy ra, Bắc Triều Tiên không đổ lỗi cho Mỹ đã gây ra cuộc chiến. Nhưng ngay sau khi chiến tranh chấm dứt với kết quả quân đội Bắc Triều Tiên bị đẩy lui về điểm xuất phát, bấy giờ các cơ quan truyền thông Bắc Triều Tiên mới biến chế lại lịch sử, gọi quân đội Mỹ là quân xâm lược, và cứ giữ y như vậy từ mấy chục năm qua.”

Có một thời gian, một số nhà sử học đã đứng chung phe với Bắc Triều Tiên, rêu rao rằng đó là một cuộc chiến tranh vệ quốc. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi kể từ khi bức màn sắt sụp đổ. Học giả Myers giải thích:

“Mặc dù đã thay đổi lập trường, các nhà sử học bênh vực Bắc Triều Tiên cũng bị mất uy tín kể từ đầu thập niên 1990, khi Tổng thống Boris Yeltsin của Liên-xô cũ mở cửa văn khố của Liên-xô cho các nhà nghiên cứu của phương Tây và Nam Triều Tiên. Nhờ đó mới thấy rõ lãnh đạo Bắc Triều Tiên và Liên-xô trong thực tế đã cùng nhau bàn bạc về cuộc tấn công ngày 25 tháng 6.”

Bắc Triều Tiên cũng không hề nói cho nhân dân họ biết về lệnh hưu chiến mà Bình Nhưỡng đã ký để chấm dứt chiến tranh. Thay vào đó, họ gọi lệnh hưu chiến năm 1953 là một chiến thắng long trời lở đất của quân đội nhân dân anh hùng trước bọn Mỹ và bọn Nam Triều Tiên xâm lược.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG