Đường dẫn truy cập

Nhiều nước châu Âu đồng loạt bố ráp khủng bố


Các nước Âu châu đang đề cao cảnh giác sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris.
Các nước Âu châu đang đề cao cảnh giác sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Các thành phố ở Bỉ đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao sau khi hai người bị cáo buộc là phần tử thánh chiến bị nhân viên an ninh hạ sát ở phía đông Brussels hôm qua, trong khi lực lượng an ninh Đức bố ráp 12 căn nhà khắp nước trong chiến dịch chống khủng bố hồi sớm hôm nay.

Các chuyên gia phân tích nói rằng tiếp theo vụ tấn công gây chết người ở Paris tuần trước, các nước Âu châu đang đề cao cảnh giác và hành động nhanh để trán ất các âm mưu khủng bố.

Văn phòng công tố Bỉ cho hay cảnh sát chống khủng bố đã bố ráp một tổ gồm những phần tử vừa từ Syria trở về đã hoạch định “một vụ tấn công lớn” ở Bỉ. Giới chức này nói các nghi can vũ trang bằng súng AK-47, súng lục, đạn dược và chất nổ, dự định giết các cảnh sát viên tại các đồn cảnh sát và nơi công cộng.

Theo các giới chức Bỉ, các nghi can đã nổ súng và nhân viên an ninh ở thị trấn Verviers. 2 trong các nghi can bị bắn chết và người thứ ba, bị thương nặng, đã bị câu lưu. Các giới chức cho hay có tổng cộng 13 nghi can bị bắt giữ ở Bỉ trong khi 2 người khác bị bắt ở Pháp.

Bỉ nay đã nâng mức đe doạ khủng bố lên mức cao thứ nhì, và tại Verviers, cư dân cho biết họ còn bị chấn động.

Một cư dân nói đã nghe thấy tiếng súng, tiếng nổ và tình hình có vẻ rất nghiêm trọng.

Không còn an toàn

Cư dân này nói sau những gì xảy ra ở Paris, ông có cảm tưởng châu Âu không được an toàn.

Tại Paris hôm nay, cảnh sát đã sơ tán một nhà ga chính sau điều họ gọi là một biện pháp đề phòng tiếp theo một lời đe doạ đánh bom.

Trong khi đó, cảnh sát Đức cho biết đã bắt 2 công dân Thổ Nhĩ Kỳ trong các vụ bố ráp sáng sớm.

Ông Martin Steltner thuộc văn phòng công tố ở Berlin nói những vụ bắt giữ được tiến hành dựa trên việc tình nghi có những các chuẩn bị ở Syria cho một tội ác nghiêm trọng và tàn bạo nhắm vào nhà nước.

Chuyên gia An ninh Quốc tế Shaun Gregory thuộc trường Đại học Durham của Anh nói lực lượng an ninh khắp châu Âu đang tái thẩm định việc đáp lại những mối đe doạ khủng bố.

Ông nói: “Họ đang xét lại sự điều chỉnh giữa nguy cơ biết về một số cá nhân nhưng bắt họ quá sơm thì sẽ không có bằng chứng cần có để buộc tội; mà bắt quá trễ thì dĩ nhiên là sự cố bạo động đã xảy ra rồi.”

Ông nói trong những tuần lễ sắp tới, có phần chắc ta sẽ thấy lực lượng an ninh hành động nhanh hơn.

Ông nói: “Lực lượng an ninh đã có khuynh hướng bị sai sót về phía thận trọng bởi vì họ muốn đưa vụ việc ra toà nhưng tôi nghi rằng họ sẽ can thiệp sớm hơn so với chuyện họ đã làm, phá các âm mưu, tìm cách đẩy lui vài cá nhân, và dĩ nhiên tìm cách giúp cảnh sát và nhân viên an ninh Pháp trong cuộc điều tra.”

Nhân viên an ninh ở Anh, Tây Ban Nha và Bulgari đang đi tìm những liên hệ có thể có giữa nước họ và các tay súng đã thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở Paris tuần trước gây thiệt mạng cho 17 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG