Đường dẫn truy cập

Nhiều hãng Trung Quốc giúp quân đội kiếm chip AI bị Mỹ đưa vào sổ đen xuất khẩu


Trụ sở Bộ Thương mại Mỹ ở thủ đô Washington.
Trụ sở Bộ Thương mại Mỹ ở thủ đô Washington.

Hoa Kỳ đưa thêm 4 công ty Trung Quốc vào sổ đen hạn chế xuất khẩu vì họ tìm cách thu mua chip AI (trí tuệ nhân tạo) cho quân đội Trung Quốc, một quan chức Mỹ cho biết hôm thứ Tư 10/4.

Kevin Kurland, quan chức chuyên trách việc thực thi quy định xuất khẩu của Bộ Thương mại Mỹ, nói trong một phiên điều trần cấp tiểu ban Thượng viện Hoa Kỳ về việc tăng cường thực thi kiểm soát xuất khẩu rằng 4 công ty đó “có liên quan đến việc cung cấp chip AI cho các chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc” cũng như cho giới tình báo quân sự sử dụng.

Những công ty đó nằm trong số 11 công ty bị bổ sung vào danh sách của Bộ Thương mại Mỹ về các pháp nhân nguy hiểm, được chính phủ Mỹ công bố hôm 10/4. Để có thể chuyển hàng hóa và công nghệ tới các công ty trong danh sách, các nhà cung cấp cần phải xin giấy phép nhưng nhiều khả năng bị từ chối.

Theo bài đăng trên Công báo Liên bang Mỹ, 4 pháp nhân Trung Quốc bị đưa thêm vào danh sách vì họ mua và cố mua các mặt hàng của Hoa Kỳ để hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc. Bài đăng không đưa ra lý do chi tiết.

4 công ty đó là Công ty Công nghệ LINKZOL (Bắc Kinh), Công ty Công nghệ Thông tin Sáng tạo Xi'an Like, Công ty Công nghệ Anwise Bắc Kinh và Công ty SITONHOLY (Thiên Tân).

Bài đăng trên công báo cho biết Hoa Kỳ cũng hạn chế xuất khẩu đối với 5 công ty mà họ cho là tiếp tay cho việc sản xuất và mua máy bay không người lái để Nga sử dụng ở Ukraine và lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn dùng trong các cuộc tấn công vào các tàu vận tải trên Biển Đỏ.

Bộ Thương mại Mỹ bổ sung Công ty Jiangxi Xintuo Enterprise của Trung Quốc vào danh sách vì hãng này hỗ trợ quân đội Nga thông qua việc mua sắm, phát triển và phổ biến máy bay không người lái của Nga, bài đăng cho hay.

Một hãng khác của Trung Quốc, Công ty Công nghệ Jiasibo Thâm Quyến, đã bị đưa vào danh sách vì là một thành phần của mạng lưới mua sắm các linh kiện hàng không vũ trụ, bao gồm các ứng dụng máy bay không người lái, cho một công ty máy bay ở Iran. Ba pháp nhân Nga - Aerosila Corporation SPE, Delta-Aero LLC và Corporation ODK-Star - đã bị đưa vào danh sách vì họ là các thành phần của mạng lưới đó.

Các công ty bị đưa vào Danh sách pháp nhân nguy hiểm đối với Mỹ khi Washington coi họ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại của Mỹ.

Theo bài đăng trên Công báo Liên bang, có hai pháp nhân của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) là Khalaj Trading LLC và Mahdi Khalaj Amirhosseini cũng bị đưa vào danh sách vì dường như họ vi phạm lệnh trừng phạt Iran với việc họ xuất khẩu hoặc cố xuất khẩu các mặt hàng từ Hoa Kỳ sang Iran thông qua UAE.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG