Đường dẫn truy cập

Nhật thi hành kế hoạch tăng thuế gây nhiều tranh cãi


Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ xúc tiến kế hoạch tăng thuế tiêu dùng gây nhiều tranh cãi để giúp giảm thiểu món nợ quốc gia khổng lồ.

Thủ Tướng Shinzo Abe hôm nay loan báo kế hoạch đã được chờ đợi từ lâu.

Ông nói để duy trì niềm tin vào nước Nhật, và trao lại cho thế hệ kế tiếp một chương trình an sinh xã hội khả thi lâu dài, ông đã quyết định tăng thuế của chính phủ trung ương và các chính quyền địa phương từ 5% lên 8% từ ngày 1 tháng Tư năm 2014.

Dự kiến sắc thuế này sẽ giúp Nhật Bản thu về khoảng 81 tỉ mỗi năm. Biện pháp này được coi là nỗ lực quan trọng đầu tiên từ năm 1997 để giảm thiểu món nợ quốc gia của Nhật Bản, hiện ở mức 10 ngàn tỉ đôla, mức nợ lớn nhất trong thế giới công nghiệp hóa.

Ông Masamichi Adachi, một kinh tế gia kỳ cựu tại công ty J.P. Morgan ở Tokyo, nói với Đài VOA rằng ông coi biện pháp tăng thuế này là một phần thiết yếu đầu tiên của nỗ lực giải quyết các khó khăn tài chính của Nhật Bản, và đây chỉ là một bước đầu.

Ông Adachi nói rõ ràng biện pháp tăng thuế không mà thôi không đủ để ứng phó với thách thức mà Nhật Bản đang đối mặt với món nợ chính phủ khổng lồ, trong bối cảnh thành phần dân số Nhật Bản ngày càng già nua hơn.

Quyết định này được loan báo sau khi một cuộc khảo sát hàng quý do Ngân hàng Nhật Bản thực hiện cho thấy sự tin tưởng của giới doanh nghiệp đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Đây được coi là một dấu chỉ thiết yếu khác nữa cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đang hồi phục sau nhiều năm trì trệ.

Chiến lược kinh tế của Thủ Tướng Abe, được gọi là Abenomics, đã mang lại một số kết quả tích cực từ khi ông được bầu lên hồi tháng 12 năm ngoái.

Chỉ số chứng khoán đã tăng vọt, và nền kinh tế Nhật có đà phát triển hàng năm cao nhất trong số 7 cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG