Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: TEPCO yêu cầu khởi động lại 2 lò phản ứng hạt nhân


Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) ở Tokyo
Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) ở Tokyo
Công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại của Nhật Bản đang tìm cách tái khởi động một cơ sở điện hạt nhân khác.

Công ty Điện lực Tokyo, gọi tắt là TEPCO, đã nộp đơn xin cơ quan quản lý hạt nhân của Nhật Bản cấp giấy phép để TEPCO tái khởi động hai lò phản ứng ở nhà máy Kashiwazaki Kariwa, tọa lạc tại một địa điểm cách thủ đô Tokyo khoảng 300 km về hướng tây bắc.

Cơ sở này cần phải thông qua các cuộc thanh sát của Cơ quan đặc trách Quản Lý Hạt nhân trước khi tái khởi động các lò phản ứng. Sẽ cần nhiều tháng nữa trước khi có quyết định. Và ngoài ra, TEPCO cũng phải được sự chấp thuận của chính quyền địa phương.

Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe và chính quyền bảo thủ của ông đang tìm cách dần dà tái khởi động tất cả 50 lò phản ứng hạt nhân đã bị đóng cửa sau cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 2011 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-Ichi.

Công luận Nhật Bản đã xoay chiều, mạnh mẽ chống đối điện hạt nhân sau trận động đất đã gây ra thảm họa, làm hư hại các hệ thống làm nguội, đưa đến sự tan chảy hạt nhân tại nhà máy này.

Hai năm rưỡi kể từ sau khi thảm họa khởi sự, vật liệu phóng xạ vẫn tiếp tục rò rỉ vào bầu khí quyển và nước chung quanh nhà máy. Sự thất bại trong nỗ lực khắc phục các vụ rò rỉ đã khiến chính phủ Nhật Bản phải đóng vai trò lớn hơn trong tiến trình dọn sạch nhà máy này.

Tokyo hy vọng rằng khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân sẽ giúp Nhật Bản, nước có nhu cầu năng lượng rất cao, bớt lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu tốn kém nhập từ nước ngoài, điều đã đóng góp làm tăng mức thâm hụt mậu dịch của Nhật Bản lên tới mức cao kỷ lục trong thời gian gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG