Đường dẫn truy cập

Nhân viên ngoại giao Mỹ ở Pakistan bị sách nhiễu


Biểu tình phản đối Mỹ ở thủ đô Islamabad, Pakistan
Biểu tình phản đối Mỹ ở thủ đô Islamabad, Pakistan
Một bản báo cáo nội bộ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết các nhà ngoại giao Mỹ ở Pakistan đang phải đối mặt với sự sách nhiễu “được chuẩn bị kỹ lưỡng, cố ý và có hệ thống” của chính phủ Pakistan sau vụ hạ sát Osama bin Laden hồi năm ngoái.

Báo cáo nói rằng sau khi các binh sĩ biệt kích của hải quân Hoa Kỳ đột kích khu nhà của bin Laden ở Abbottabad hồi tháng 5 năm 2011, những “sự cản trở bất thường” mà những thực thể của Mỹ ở Pakistan vốn gặp phải từ lâu đã đạt tới “những mức cao mới”.

Theo báo cáo này, những vấn đề mà các nhà ngoại giao Mỹ phải đối mặt gồm có visa bị trễ nãi, các chuyến hàng dùng cho những chương trình trợ giúp và các dự án xây dựng bị ngăn chận, và các nhân viên chính ngạch cũng như nhân viên khế ước của sứ quán bị theo dõi.

Nhưng nhiều đoạn trong bản báo cáo nói tới chi tiết của những hành vi sách nhiễu và những đề nghị sửa đổi đã bị bôi đen.

Bộ Ngoại giao Pakistan đã có phản ứng trước báo cáo vừa kể của Bộ Ngoại giao Mỹ. Họ nói rằng tất cả các nhân viên ngoại giao của nước ngoài, kể cả của Mỹ, được sứ quán của nước họ thông báo và được bộ ngoại giao Pakistan thừa nhận đều được hưởng đầy đủ những đặc quyền phù hợp với Công ước Vienna về đặc quyền và quyền miễn tố ngoại giao.

Báo cáo được soạn bởi văn phòng tổng thanh tra Bộ Ngoại giao về các hoạt động của sứ quán Mỹ ở Islamabad. Cơ quan kiểm tra nội bộ này đã ca ngợi sứ quán về việc xúc tiến một mối quan hệ phức tạp với một đối tác “lúc là đồng minh lúc là địch thủ.”

Quan hệ giữa Washington với Islamabad đã bị căng thẳng vì nhiều vụ việc, bên cạnh vụ hạ sát bin Laden hồi tháng 5.

Pakistan đã đóng cửa các tuyến đường tiếp tế của Nato cho Afghanistan sau khi những vụ không kích của liên minh này giết lầm 24 binh sĩ Pakistan hồi tháng 11.

Pakistan cũng không ngớt chỉ trích những vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào các phần tử hiếu chiến al-Qaida và Taliban ở vùng tây bắc Pakistan. Họ nói rằng những vụ tấn công này vi phạm chủ quyền của nước họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG