Đường dẫn truy cập

Người phụ nữ tháp tùng lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un là ai?


Người phụ nữ bí ẩn lần đầu được thấy bên cạnh ông Kim Jong Un khi xem buổi trình diễn của ban nhạc Moranbong tại Bình Nhưỡng, ngày 6/7/2012
Người phụ nữ bí ẩn lần đầu được thấy bên cạnh ông Kim Jong Un khi xem buổi trình diễn của ban nhạc Moranbong tại Bình Nhưỡng, ngày 6/7/2012
Các hình ảnh truyền hình mới công chiếu từ Bắc Triều Tiên cho thấy một người phụ nữ trẻ tháp tùng tân lãnh tụ trẻ tuổi của nước này đang ngày càng thu hút sự chú ý của các nhà phân tích và các giới chức tình báo, đang cố gắng tìm hiểu lai lịch của người phụ nữ này. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Người phụ nữ ấy là bạn gái, vợ hay em gái của Kim Jong Un? Một bài báo được phổ biến trên một nhật báo của Nam Triều Tiên thậm chí còn phỏng đoán người phụ nữ bí mật đó có thể là tình nhân của người cha quá cố của tân lãnh tụ, ông Kim Jong Il.

Bắc Triều Tiên không đề cập tới chuyện nhà lãnh đạo hiện thời đã có vợ hay chưa, và tiểu sử chính thức của ông không đề cập tới tình trạng hôn nhân.

Một điều chắc chắn là, tại một quốc gia nơi bất kỳ sự xuất hiện nào quanh người lãnh đạo nước này đều được dàn dựng tỉ mỉ, thì người phụ nữ này là một nhân vật quan trọng, nhất là khi lại được thấy đi cùng hoặc ngồi bên cạnh ông Kim, người được cho là gần 30 tuổi.

Sự hiện diện gần nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên trong các lần xuất hiện trước công chúng thường là một chỉ dấu tiêu biểu cho thấy vị trí của người đó trong hệ thống chính trị hoặc quân sự của nhà nước độc tài này.

Nhà nghiên cứu cao cấp Cheong Seong-chang tại Viện Sejong tin rằng người phụ nữ đó là vợ của Kim Jong Un.

Ông Cheong nói, không giống cha mình, người có một đời sống cá nhân phức tạp, Kim Jong Un không có hành trang như vậy, và cũng đã nắm chắc quyền lực. Do đó đã đến lúc ông ta công bố vợ cho công chúng biết.

Ông Cheong nói rằng điều này cũng có thể được diễn dịch là một dấu hiệu cho thấy tình hình chính trị của Bắc Triều Tiên đã ổn định trở lại sau cái chết của ông Kim Jong Il hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông Cheong nói rằng điểm yếu lớn nhất của ông Kim trong vai trò lãnh đạo là vấn đề tuổi tác và qua việc công khai xuất hiện với vợ trước công chúng sẽ giúp cho người dân Bắc Triều Tiên cảm thấy thoải mái với tuổi trẻ của ông bằng cách mô tả ông như một người bình thường.

Người phụ nữ mặc áo vét và váy ngắn màu đen. Bà đã cùng ông Kim cúi đầu tại một buổi lễ hôm Chủ Nhật nhân ngày giỗ thứ 18 của ông Kim Il Sung, người sáng lập đất nước và cũng là ông nội của nhà lãnh đạo hiện thời.

Các giới chức chính phủ Nam Triều Tiên, vốn theo dõi chặt chẽ các sự kiện tại miền Bắc, nói họ không biết lai lịch của người phụ nữ này.

Người phụ nữ bí ẩn lần đầu được thấy ngồi cạnh ông Kim khi xem một buổi trình diễn được phát sóng trên truyền hình nhà nước hôm thứ Bảy.

Buổi trình diễn của ban nhạc Moranbong mới thành lập rõ ràng cũng cho thấy lần đầu tiên Bắc Triều Tiên cho phép các diễn viên mặc các trang phục mang biểu tượng văn hóa nổi tiếng của Tây phương như chú chuột Mickey và chú gấu Winnie the Pooh.

Trả lời câu hỏi của VOA New, một giới chức của công ty Walt Disney tại California trả lời bằng một câu ngắn gọn rằng công ty “không cấp phép hay cho phép sử dụng các nhân vật của hãng” cho buổi trình diễn ở Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG