Đường dẫn truy cập

Tổ chức cứu trợ mô tả tình cảnh tuyệt vọng tại Bắc Triều Tiên


Liên Hiệp Quốc nói gần một phần ba trẻ em dưới 5 tuổi có những dấu hiệu còi cọc ở Bắc Triều Tiên
Liên Hiệp Quốc nói gần một phần ba trẻ em dưới 5 tuổi có những dấu hiệu còi cọc ở Bắc Triều Tiên
Một tổ chức cứu trợ Đan Mạch có dịp hiếm hoi chứng kiến tình hình lương thực tại Bắc Triều Tiên cho biết tình hình ở nước này tuyệt vọng.

Giám đốc tổ chức Mission East, ông Kim Hartzner, nói với VOA hôm thứ Sáu là trong tuần qua, ông giám sát việc phân phối lương thực viện trợ tại thành phố Haeju, thuộc tỉnh Nam Hwanhae, và trước đây ông chưa bao giờ thấy suy dinh dưỡng trầm trọng như vậy.

Ông nói một số trong số 218 trẻ em ông thấy tại một cơ sở sẽ chết nếu không được trợ giúp lương thực.

Ông Hartzner nói ông không thấy có hệ thống thủy lợi nơi ông công tác. Ông cho biết thêm là có hàng dài người mang những thùng để chuyển nước từ một con sông đến những cánh đồng trồng bắp gần đó.

Giám đốc tổ chức cứu trợ này nói việc cung cấp gạo vẫn còn có thể thực hiện được tại hầu hết những vùng ông đến thăm nhưng tại một số nơi gạo đã hết.

Tổ chức Mission East đang cung cấp 12 tấn lương thực cho 20.000 trẻ em và 1.500 phụ nữ có mang tại Haeju trong 3 tháng. Tổ chức này đang phân phát lương thực tại hầu hết các nhà trẻ, trường mẫu giáo và nhà mồ côi.

Tổ chức này nói có khoảng 9 triệu người Bắc Triều Tiên chết đói trong những năm 1990, và cho biết thêm đang lo ngại là tình hình tương tự có thể lại xảy ra.

Trong một phúc trình được công bố tháng trước, Liên Hiệp Quốc cho biết 16 triệu người Bắc Triều Tiên đang thiếu lương thực thường xuyên, tỉ lệ suy dinh dưỡng cao, và gặp những vấn đề kinh tế trầm trọng.

Liên Hiệp Quốc nói đặc biệt trẻ em thiếu dinh dưỡng gặp nhiều nguy hiểm, gần một phần ba trẻ em dưới 5 tuổi có những dấu hiệu còi cọc, và hàng trăm em đang chết dần vì những bệnh có thể ngừa được, như tiêu chảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG