Đường dẫn truy cập

Người phát ngôn của ông Trump hứa nói thật với truyền thông


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer chủ trì một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ở Thủ đô Washington, 23/1/2017.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer chủ trì một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ở Thủ đô Washington, 23/1/2017.

Phát ngôn viên của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai 23/1 hứa rằng ý định của tân chính quyền Mỹ là sẽ “không bao giờ nói dối” với truyền thông báo chí. Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Sean Spicer phát biểu tiếp theo sau vụ đối đầu giữa tân tổng thống Trump và các phóng viên báo chí tường trình các diễn biến trong những ngày đầu của chính quyền mới. Thông tín viên Jim Malone của đài VOA từ Washington có bài tường trình về những diễn tiến mới nhất.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Sean Spicer dường như đã giảm phần nào thái độ thách thức đối với báo giới trong cuộc họp báo đầu tiên do ông chủ trì trong cuộc tiếp xúc để trả lời câu hỏi của các phóng viên.

Ông Sean Spicer: "Xin chào quý vị."

Buổi tiếp xúc với báo chí diễn ra hai ngày sau khi ông Spicer lên án truyền thông là cố tình đưa tin sai lạc về số người tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Trump hôm thứ Sáu, kể cả những tuyên bố đi ngược lại với những hình ảnh và các con số ước tính không chính thức.

Hôm thứ Hai, phóng viên Jonathan đặt câu hỏi trực tiếp cho ông Spicer, hỏi rằng liệu ông và chính quyền của Tổng thống Trump có sẽ nói lên sự thật?

Ông Spicer: "Vâng, tôi tin là chúng tôi phải trung thực với người dân Mỹ. Theo tôi, đôi lúc chúng ta có thể bất đồng về những gì thực sự diễn ra. Có một số điều mà chúng tôi có thể không nắm hoàn toàn khi chúng tôi bước ra. Nhưng ý định của chúng tôi là không bao giờ nói dối với quý vị."

Ông Spicer vẫn khẳng định rằng số người theo dõi lễ nhậm chức của ông Trump là cao nhất từ trước tới nay, tính cả số khán giả theo dõi trên truyền hình và số người xem trên mạng Internet.

72 giờ đầu tiên của tân Tổng thống Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Vụ tranh cãi về số người đến dự lễ nhậm chức là do chính Tổng thống Trump khởi sự trong khi ông đi thăm trụ sở chính của CIA hôm thứ Bảy.

Tổng thống Trump nói: "Trong lúc đọc diễn văn, tôi nhìn về hướng quảng trường, có đến cả triệu, cả triệu rưỡi người. Vậy mà truyền thông lại đăng những hình ảnh cho thấy quảng trường hầu như chẳng có một bóng người nào!"

Ông Trump cũng nhân cơ hội đó chỉ trích truyền thông báo chí:

"Tôi đang trong một cuộc chiến tranh với truyền thông báo chí. Họ nằm trong số những người bất lương nhất trên hành tinh."

Sự chú ý vào những tuyên bố có nhiều nghi vấn của chính phủ Tổng thống Trump đã tăng cao hôm Chủ nhật khi cố vấn Kellyanne Conway của ông Trump trong chương trình “Gặp gỡ Báo chí” trên kênh truyền hình NBC tìm cách làm chệch hướng chỉ trích của truyền thông.

Bà Conway: "Quý vị nói đó là điều không đúng và họ mời người phát ngôn báo chí của chúng tôi, ông Sean Spicer, ông đã đưa ra những dữ liệu khác để đối chiếu."

Nhà phân tích chính trị Michael Barone của Viện American Enterprise nói rằng ngay cả một số nhân vật bảo thủ cũng rất lo ngại trước tình hình căng thẳng đang tăng giữa chính phủ ông Trump với giới truyền thông:

"Theo tôi, nhiều người trong giới truyền thông tin rằng cá tính của ông Trump khiến ông có thể trở thành một nhân vật nguy hiểm và độc tài. Tôi nghĩ những lo sợ như vậy là quá đáng, nhưng tôi tin rằng cũng có một số điều quan tâm."

Nhà nghiên cứu chính trị Larry Sabato thuộc Đại học Virginia nói những người ủng hộ ông Trump từ lâu đã có thái độ hoài nghi đối với giới truyền thông chính mạch:

"Từ trước tới nay, và như chúng ta đã nhận ra trong quá trình tranh cử là những người ủng hộ ông Trump sẽ hoàn toàn tin vào những gì ông nói. Và nếu họ không tin ông đi nữa, thì họ không quan tâm đến chuyện đó."

Ông Spicer hôm thứ Hai thừa nhận rằng nhiều người ủng hộ ông Trump vẫn chưa nguôi oán giận cách mà truyền thông đưa tin trong chiến dịch tranh cử của ông:

"Tôi cứ nghĩ đi nghĩ lại rằng có một âm mưu để bôi nhọ và phương hại tới uy tín của ông Trump và của phong trào mà ông đại điện. Đó là điều đáng bực."

Giọng điệu bớt đối đầu hơn của ông Spicer hôm thứ Hai và hứa hẹn của ông sẽ nói thật đã làm dịu đi tình trạng căng thẳng xuất phát từ khởi đầu sóng gió của mối quan hệ giữa tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ và giới truyền thông báo chí.

VOA Express

XS
SM
MD
LG