Đường dẫn truy cập

Người đứng đầu quân đội Bắc Triều Tiên bị bãi chức


Nhân vật đứng đầu quân đội Bắc Triều Tiên, Phó Nguyên soái Ri Yong Ho
Nhân vật đứng đầu quân đội Bắc Triều Tiên, Phó Nguyên soái Ri Yong Ho
Trong một thông báo bất ngờ, nhân vật đứng đầu quân đội Bắc Triều Tiên, người từng được coi là một cố vấn quan trọng của lãnh tụ Kim Jong Un, đã bị cách chức. Thông tín viên đài VOA Steve Herman tường thuật từ Seoul về việc Phó Nguyên soái Ri Yong Ho bị tước bỏ mọi chức vụ.

Thoạt đầu, dân chúng Bắc Triều Tiên được thông báo về vụ cách chức một trong những nhân vật hàng đầu của nước này trong tin thứ ba trong bản tin lúc 6 giờ sáng của đài phát thanh trung ương Bình Nhưỡng.

Xướng ngôn viên nói ban chấp hành Bộ Chính trị của Đảng Lao động hôm qua đã quyết định tước bỏ mọi chức vụ của ông Ri Yong Ho vì lý do đau ốm.

Các chức vụ đó bao gồm cả cả chức ủy viên bộ chính trị, được coi là cơ quan quyền lực nhất Bắc Triều Tiên.

Ông Ri trở thành người đứng đầu quân đội Bắc Triều Tiên 3 năm trước.

Thông báo ngắn gọn này đã gây bất ngờ cho các giới chức và các nhà phân tích ở Nam Triều Tiên. Họ ghi nhận rằng Bình Nhưỡng hiếm khi cách chức các nhân vật hàng đầu vì các lý do sức khỏe.

Ông Kim Hyung-suk là phát ngôn viên của Bộ Thống nhất ở Seoul, cơ quan có nhiệm vụ giám sát quan hệ Nam-Bắc Triều Tiên.

Ông Kim cho rằng việc thông báo được công bố một ngày sau khi ông Ri bị tước bỏ mọi chức vụ là điều ‘rất bất thường’. Ông nói chính phủ Nam Triều Tiên không có gì để bình luận vào lúc này, và hiện đang theo dõi sát tình hình để nắm thêm thông tin.

Nhà phân tích Chon Hyun-joon, một nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Viện Thống nhất Quốc gia Triều Tiên do nhà nước cung cấp tài trợ, nhận định rằng kể cả nếu ông Ri, 70 tuổi, thực sự bị ốm, ông cũng không thể bị tước bỏ mọi chức vụ.

Ông Chon nói không còn nghi ngờ rằng ông Ri, một người có tư tưởng cứng rắn, đã thua trong cuộc tranh giành quyền lực với những người có tư tưởng ôn hòa. Nhà phân tích này nói rằng việc ông Ri bị bãi nhiệm cho thấy sự sụp đổ của một trong những cột trụ của quân đội. Cột trụ khác là người lãnh đạo về mặt chính trị của quân đội.

Ông Chon dự báo rằng sự thay đổi vừa kể sẽ giúp Kim Jong Un thúc đẩy một chính sách ngoại giao linh hoạt hơn.

Ông Ri, thế hệ thứ ba của đội ngũ thân cận với giới lãnh đạo hàng đầu ở Bình Nhưỡng, từng nắm giữ các chức vụ hàng đầu dưới thời ông Kim Jong Il. Ông là một trong tám người từng đi bên cạnh linh cữu của cố lãnh đạo trong lễ đưa tang hôm 28/12 năm ngoái.

Người ta thấy ông Ri lần cuối cùng tháp tùng Kim Jong Un hôm 8/7 trong buổi lễ nhân ngày giỗ của nhà lập quốc và cũng là ông nội của lãnh tụ hiện thời, ông Kim Il Sung.

Kể từ khi ông Kim Jong Un lên nhậm chức, quân đội đã gia tăng những lời lẽ hiếu chiến đối với miền Nam.

Bắc Triều Tiên đã thất bại trong vụ phóng cơ cụ mà nước này tuyên bố là vệ tinh quan sát trái đất. Hoa Kỳ và các đồng minh cho rằng đó là một vụ thử phi đạn thất bại hôm 13/4.

Một yếu tố khác làm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là việc miền Bắc tăng cường kho vũ khí hạt nhân. Ðã có tin đồn rằng với sự thay đổi lãnh đạo, quốc gia nghèo khó này sẽ sớm tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ ba.

Hai nước Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao. Hai bên đã từng giao tranh trong cuộc chiến kéo dài 3 năm dẫn tới bế tắc hồi đầu những năm 50. Kể từ đó, Hoa Kỳ vẫn duy trì sự hiện diện quân sự đáng kể tại miền Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG