Đường dẫn truy cập

An ninh Ai Cập bắn người biểu tình bị vây tại một đền thờ ở Cairo


Cảnh sát vũ trang đi vào Ðền thờ Al-Fath ở Quảng trường Ramses, Cairo, Ai Cập, ngày 17/8/ 2013.
Cảnh sát vũ trang đi vào Ðền thờ Al-Fath ở Quảng trường Ramses, Cairo, Ai Cập, ngày 17/8/ 2013.
Tiếng súng đã bắt đầu vang lên xung quanh một ngôi đền ở Cairo, nơi có khoảng 1.000 người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi cố thủ ở bên trong.

Các đoạn video từ hiện trường cho thấy lực lượng an ninh bắn về phía đền thờ Al-Fatah gần Quảng trường Ramses và hỗn loạn ở bên trong ngôi đền trong lúc mọi người tìm nơi ẩn núp.

Các nhà báo có mặt tại chỗ cho biết lực lượng an ninh đã bắn nhau với những người nào đó bắn vào họ từ tháp của đền thờ, nhưng không rõ bên nào bắn trước.

Vụ giằng co giữa lực lượng an ninh bên ngoài và người biểu tình bên trong ngôi đền đã kéo dài nhiều giờ đồng hồ trước khi vụ bắn nhau bùng ra vào giữa trưa giờ địa phương. Những người biểu tình là những người ủng hộ phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi.

Những đám đông dân thường đang tụ tập bên ngoài ngôi đền. Các nhà báo cho biết nhiều người trong số này là những người chống đối phong trào Huynh đệ Hồi giáo. Những người này nói rằng các nhân vật tranh đấu của phong trào này là “những tay khủng bố.”

Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawi nói rằng mục tiêu của chính phủ là “hòa hợp và hòa giải,” nhưng ông nói thêm rằng việc đó không bao gồm những người mà ông gọi là “có bàn tay vấy máu.”

Vụ khủng hoảng mới nhất ở Ai Cập bắt đầu hôm thứ sáu, khi hàng vạn người ủng hộ nhóm Huynh đệ Hồi giáo xuống đường tham gia cuộc biểu tình “Ngày Phẫn Nộ”, và những vụ đụng độ bùng ra giữa người biểu tình và các lực lượng an ninh, ở Cairo và nhiều thành phố khác trên cả nước.

Một phát ngôn viên chính phủ Ai Cập hôm nay cho biết bạo động hôm qua gây tử vong cho 173 người và làm bị thương hơn 1.000 người.

Tại cuộc họp báo được chiếu trên truyền hình nhà nước, ông Shereef Shawki nói rằng 57 người thuộc lực lượng an ninh nằm trong số những người thiệt mạng, và Cairo là nơi có số tử vong cao nhất với 95 người chết.

Ông tố cáo Huynh đệ Hồi giáo phóng đại số thương vong và nói rằng những người ủng hộ phong trào này đã tấn công các trạm cảnh sát, nhà tù và nhà thờ. Ông nói thêm rằng chính phủ đang xem xét tới việc ra luật để giải thể tổ chức chính trị này.

Hơn 700 người đã thiệt mạng kể từ thứ tư, khi các lực lượng chính phủ bắt đầu một cuộc trấn áp nhắm vào hai địa điểm biểu tình ngồi lỳ của những người ủng hộ ông Morsi ở Cairo. Nhóm Huynh đệ Hồi giáo nói rằng số tử vong thật sự lên tới hàng ngàn người. Họ cũng tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG