Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Ai Cập dọa dùng vũ khí thật để tự vệ


 Binh sĩ Ai Cập gác bên ngoài đền thờ Hồi giáo ở Nasr City, Cairo 16/8/13
Binh sĩ Ai Cập gác bên ngoài đền thờ Hồi giáo ở Nasr City, Cairo 16/8/13
Cảnh sát Ai Cập đang dọa sẽ dùng đạn thật để tự vệ chống lại những người biểu tình chống chính phủ mà họ chọ là không chịu từ bỏ cuộc tranh đấu.

Huynh Ðệ Hồi giáo, tổ chức đòi phục chức cho Tổng thống Mohamed Morsi đã bị lật đổ, đang thách thức chính phủ lâm thời và kêu gọi một cuộc biểu tình lớn khác vào ngày hôm nay.

Lời hô hào được đưa ra vào đêm thứ nhì giới nghiêm ở các thành phố chính của Ai Cập, kể cả Cairo, nơi bạo động mới đây đã làm hơn 600 người thiệt mạng.

Cư dân ở Cairo này cho biết có rất nhiều người bỏ chạy khỏi các cuộc biểu tình ngồi lì khi lực lượng an ninh giải tán, và để lại nhiều vũ khí.

Lực lượng an ninh rất đông và đường phố trống trơn vì an ninh phải vãn hồi tình hình và cần sự giúp đỡ của dân chúng. Chắc chắn là dân chúng chịu thiệt hại bởi vì các doanh nghiệp đều đóng cửa. Theo cư dân này, nếu trong 1 hay 2 tháng nữa mà có thể mở cửa lại và tình hình tốt đẹp, không có khủng bố và trộm cướp thì mọi người ủng hộ lệnh giới nghiêm.

Tại thành phố Alexandria đêm qua, lệnh giới nghiêm đã không ngăn chặn được các vụ xung đột có liên quan đến những người ủng hộ tổng thống Morsi bị lật đổ.

Giới hữu trách Ai Cập lên án đảng Huynh đệ Hồi giáo và những người ủng hộ ông Morsi là khủng bố và phá hoại. Huynh đệ Hồi giáo nói đất nước đang quay trở lại thời kỳ độc tài quân phiệt.

Việc quân đội đàn áp gây nhiều tranh cãi đã khiến Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama huỷ bỏ các cuộc thao diễn quân sự với Ai Cập theo hoạch định vào tháng tới, một diễn biến mà Ai Cập nóng lòng trông đợi.

Tổng thống Hoa Kỳ nói sự hợp tác theo truyền thống không thể tiếp tục như thường lệ khi thường dân bị sát hại ngoài đường phố và các quyền đang bị vi phạm.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng lên án bạo động ở Ai Cập, đã khiến hơn 600 người thiệt mạng. Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo ước tính số tử vong lên đến hàng ngàn.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande dự trù gọi điện thoại cho Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron trong ngày hôm nay để bàn về tình hình Ai cập.

Một giới chức Ai Cập là Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời Mohmed Ibrahim đã quy trách cho Huynh đệ Hồi giáo là tạo ra tình trạng hỗn loạn ở khắp nước bằng cách nổ súng vào cảnh sát, tấn công các tòa nhà chính phủ và đốt phá nhà thờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG