Đường dẫn truy cập

Snowden nói ông hành động một mình trong việc tiết lộ hồ sơ tình báo Mỹ


이라크 군이 ISIL이 장악한 티크리트를 탈환하기 위한 대규모 공세를 벌이고 있는 가운데, 군인들이 새로 확보한 지점에 이라크 국기를 꼽기 위해 질주하고 있다.
이라크 군이 ISIL이 장악한 티크리트를 탈환하기 위한 대규모 공세를 벌이고 있는 가운데, 군인들이 새로 확보한 지점에 이라크 국기를 꼽기 위해 질주하고 있다.
Cựu nhân viên khế ước của Cơ quan An ninh Quốc gia Edward Snowden bác bỏ những gợi ý rằng ông là một gián điệp của Nga, và nói rằng ông hành động một mình khi tiết lộ những chi tiết về các chương trình theo dõi bí mật của chính phủ Mỹ.

Ông Snowden đã nói với tạp chí New Yorker trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện bằng các phương tiện được mã hóa từ Moscow rằng “Coi việc làm của ông là hành động gián điệp của Nga là vô lý.” Ông Snowden, 30 tuổi, khẳng định rằng ông không hề có sự giúp đỡ nào của bất cứ ai, lại càng không có sự giúp đỡ của một chính phủ nào.

Trong những ngày gần đây, một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã gợi ý, mà không đưa ra bằng chứng trực tiếp nào, là Snowden có sự giúp đỡ của một chính phủ nước ngoài. Hoa Kỳ nói rằng Snowden lấy 1,7 triệu hồ sơ từ một cơ sở của Cơ quan An ninh Quốc gia tại tiểu bang Hawaii, hải đảo trên Thái Bình Dương, trước khi chạy tới Nga để xin tị nạn.

Một nhà lập pháp giám sát hoạt động tình báo của Hoa Kỳ, dân biểu Mike Rogers, nói rằng không có sự trùng hợp nào mà Snowden đang sống tại Nga. Ông nói:

“Tôi tin là có một lý do khi cuối cùng ông ở trong vòng tay thương yêu của một nhân viên FSB ở Moscow. Tôi không nghĩ rằng đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.”

Khi bác bỏ gợi ý này, ông Snowden nói rằng, trước hết ông tới Hong Kong và chỉ có ý định di chuyển qua Nga trên đường tới Châu Mỹ La Tinh. Ông bị giữ tại phi trường Moscow trong 40 ngày sau khi Hoa Kỳ rút lại hộ chiếu của ông.

Snowden nói với tạp chí vừa kể rằng “ các gián điệp được đối xử khá hơn như vậy.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG