Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: ISIL 'dàn mỏng' tại Iraq


Các tình nguyện viên Shia gia nhập quân đội Iraq để chống lại các chiến binh Sunni thuộc nhóm ISIL.
Các tình nguyện viên Shia gia nhập quân đội Iraq để chống lại các chiến binh Sunni thuộc nhóm ISIL.

Các nhà lãnh đạo cấp cao của quân đội Hoa Kỳ nói các phần tử chủ chiến Sunni tiến gần đến Baghdad đang dàn mỏng và lực lượng an ninh Iraq có thể giữ được thủ đô nếu bị tấn công. Nhưng về mặt hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc chống trả tổ chức Quốc gia Hồi Giáo Iraq và vùng Levant, thì các giới chức cảnh báo là Hoa Kỳ vẫn chưa có mặt. Thông tín viên VOA Jeff Seldin tại Ngũ Giác Đài ghi nhận chi tiết trong bài tường sau đây.

Các cuộc tấn công diễn ra nhanh chóng và choáng ngợp—các phần tử chủ chiến chiến đấu dưới danh nghĩa ISIL chiếm hết thị trấn này đến thị trấn khác tại miền bắc Iraq.

Hiện nay tổ chức này đang gặp nhiều kháng cự hơn tại những nơi như Tikrit. Và Đại tướng Martin Dempsey, chỉ huy cao cấp nhất của quân đội Mỹ nói tầm với của họ đang yếu dần.

“ISIL hiện đang trải rộng, dàn mỏng để kiểm soát những vùng họ chiếm đóng và trải rộng về phương diện tiếp vận và thông tin.”

Sự kiện này giúp cho các lực lượng an ninh Iraq có thời giờ để tập họp lại.

“Lực lượng An ninh Iraq đang củng cố lại và họ có khả năng bảo vệ Baghdad, và họ sẽ gặp thách thức để tấn công, hầu hết là những thách thức về tiếp vận.”

Nhưng ngay cả khi Iraq sử dụng máy bay mua của Nga và Iran để mở rộng các cuộc tấn công chống lại ISIL, các giới chức Iraq bất bình vì sự giúp đỡ tương tự của Hoa Kỳ đến rất chậm chạp –bất kể sự hiện diện của gần 200 cố vấn Mỹ… và do thám từ các chiến hạm trong vùng Vịnh.

Và các nhà phân tích nói có lý do để lo ngại, ngay cả đối với Baghdad.

Bà Jessica Lewis thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh nói:

“Tôi nghĩ có khả năng là ISIL thực hiện một cuộc tấn công ở xa để đánh lừa hay để thu hút lực lượng an ninh Iraq ra xa và làm cho Baghdad dễ bị tấn công.”

Những hành động mới đây của Hoa Kỳ cũng cho thấy mối quan tâm ngày càng cao của Washington—gởi thêm quân đến Iraq để bảo vệ an ninh cho tòa đại sứ và phi trường với sự yểm trợ của các máy bay trực thăng tấn công Apache.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói:

“Chúng ta giúp cho các nhà ngoại giao của chúng ta có thời gian và không gian để làm việc với các lãnh tụ chính trị người Sunni, người Kurd, người Sia giữa lúc họ đang cố thành lập một chính phủ mới đoàn kết quốc gia gồm nhiều phe phái."

Các giới chức quân sự Hoa Kỳ khẳng định rằng một chính phủ gồm nhiều thành phần là con đường hiệu quả nhất đối với Iraq để đáp trả sự tàn bạo của ISIL.

Các giới chức này nói rằng nếu không có tiến bộ chính trị, “tương lai của Iraq khá đen tối.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG