Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Vatican đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm 6 ngày


Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp Tổng giám mục Paul Richard Gallagher tại Hà Nội hôm 9/4
Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp Tổng giám mục Paul Richard Gallagher tại Hà Nội hôm 9/4

Tổng giám mục Paul Richard Gallagher đã đến Hà Nội vào ngày 9/4 trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của một ngoại trưởng Tòa thánh Vatican kể từ sau năm 1975, báo chí trong nước đưa tin.

Chuyến thăm của ông kéo dài 6 ngày cho đến ngày 14/4 với các điểm dừng chân ở Hà Nội, Huế và thành phố Hồ Chí Minh để chủ trì thánh lễ tại các nhà thờ chính tòa ở các thành phố này, theo tờ Tuổi Trẻ.

Tại Hà Nội, Tổng giám mục Paul Richard Gallagher đã hội kiến với người tương nhiệm chủ nhà Bùi Thanh Sơn tại trụ sở Bộ Ngoại giao vào chiều ngày 9/4, cũng theo tờ báo này.

Sau ông Sơn, vào ngày 10/4 dự kiến ông Gallagher sẽ đến gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính và đến chào các lãnh đạo Bộ Nội vụ cũng như Ban Tôn giáo Chính phủ, theo thông cáo của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Báo chí trong nước không cho biết hai vị ngoại trưởng đã trao đổi những gì nên không rõ liệu chuyến thăm này của ông Gallagher có phải là bước dọn đường cho một chuyến thăm sắp tới của Giáo hoàng Francis đến Việt Nam hay không.

Vào cuối năm ngoái, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khi đó đã đưa ra lời mời Giáo hoàng Francis đến thăm Việt Nam.

Ông Gallagher đến Việt Nam không phải theo lời mời của Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn mà là do Hội đồng Giám mục Việt Nam mời, Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, nói với VOA trước chuyến thăm.

Trong chương trình, ông sẽ có cuộc gặp chung toàn thể Hội đồng Giám mục Việt Nam trước khi về nước, tờ Tuổi Trẻ cho biết.

Việc Ngoại trưởng Gallagher đến Hà Nội là một dấu hiệu nữa cho thấy quan hệ giữa Hà Nội và Vatican đang ấm dần lên.

Hai bên đã thông qua ‘Quy chế hoạt động của đại diện thường trú và văn phòng đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam’ nhân chuyến thăm Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hồi tháng 7 năm 2023. Sau đó 5 tháng, Tòa thánh Vatican đã bổ nhiệm đại diện thường trú đầu tiên tại Việt Nam.

Người tiền nhiệm của Giáo hoàng Francis là cố Giáo hoàng Benedict XVI đã đón tiếp Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 1 năm 2013 với nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia. Đó là đầu tiên một giáo hoàng hội kiến với lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG