Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Vatican Paul Richard Gallagher sắp thăm Việt Nam


Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh Vatican.
Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh Vatican.

Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh Vatican, dự kiến sẽ thăm Việt Nam từ ngày 9 đến 14/4, theo Hội đồng Giám mục Việt Nam và truyền thông trong nước.

Được biết đây là chuyến thăm đầu tiên cấp Bộ trưởng Ngoại giao Toà Thánh Vatican đến Việt Nam kể từ khi đất nước thống nhất vào năm 1975 đến nay.

Dự kiến, Tổng Giám mục Gallagher sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn vào chiều ngày 9/4; hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính và thăm lãnh đạo Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ vào ngày 10/4, theo thông cáo của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Ngoài ra, Tổng Giám mục Gallagher cũng có chương trình thăm Bệnh viện Nhi Trung ương tại Hà Nội, cũng như cử hành các thánh lễ tại nhà thờ chính toà Hà Nội ngày 10/4, tại Huế ngày 12/4, và tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 13/4.

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, cho biết trong thông cáo rằng chuyến thăm này diễn ra theo lời mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Truyền thông Việt Nam nói rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và Vatican đã phát triển tích cực trong thời gian gần đây, đặc biệt kể từ khi hai bên thiết lập cơ chế đối thoại thường xuyên của Nhóm công tác chung vào năm 2008.

Cuối năm ngoái, Giáo hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Tổng Giám mục Marek Zalewski làm Đại diện Giáo hoàng thường trú đầu tiên tại Việt Nam.

Nước Việt Nam thời chính quyền cộng sản và Tòa Thánh Vatican chưa bao giờ có quan hệ ngoại giao đầy đủ, vốn là một điều kiện tiên quyết thông thường cho một chuyến tông du của Giáo hoàng.

Như VOA đã đưa tin, vào tháng 12/2023, Chủ tịch nước Việt Nam khi ấy là ông Võ Văn Thưởng chính thức mời Giáo hoàng Phanxicô thăm Việt Nam.

Vào tháng 1/2024, ông Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, đến Vatican và nhắc lại lời mời của Hà Nội. Khi ấy Thông tấn Xã Việt Nam viết: “Giáo hoàng coi trọng và nhận lời mời sang thăm Việt Nam, đề nghị các cơ quan liên quan của hai bên phối hợp triển khai các công việc thu xếp cho chuyến thăm”.

Không rõ việc ông Thưởng từ chức vào tháng trước có ảnh hưởng đến chuyến tông du của Giáo hoàng đến Việt Nam hay không, điều mà đã xảy ra đối với chuyến thăm cấp nhà nước của Hoàng gia Hà Lan đến Hà Nội.

Cho đến nay, Vatican vẫn chưa loan tin về chuyến thăm Việt Nam của Giáo hoàng, trước đây được dự kiến vào tháng 4.

Trong khi đó, hôm 3/4, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi được Reuters dẫn lời nói rằng “Giáo hoàng Phanxicô đang lên kế hoạch cho chuyến tông du Indonesia”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG