Đường dẫn truy cập

Tổng Giám mục Zalewski hy vọng Vatican, Việt Nam sẽ có quan hệ ngoại giao toàn diện


Tổng Giám mục Marek Zalewski trả lời phỏng vấn trên trang web của Hội đồng Giám mục Việt Nam, 8/2/2024.
Tổng Giám mục Marek Zalewski trả lời phỏng vấn trên trang web của Hội đồng Giám mục Việt Nam, 8/2/2024.

Đại diện thường trú đầu tiên của Tòa Thánh Vatican tại nước Việt Nam cộng sản tỏ ý hy vọng về khả năng có quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa Vatican và quốc gia ở Đông Nam Á, theo trang web của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

“Niềm hy vọng của tôi, không chỉ hy vọng của cá nhân tôi mà còn là hy vọng của Tòa Thánh, là một ngày nào đó chúng ta có thể có quan hệ ngoại giao toàn diện với Việt Nam. Đây sẽ là một thành quả tuyệt vời và sẽ là một tin vui cho mọi người”, Tổng Giám mục Marek Zalewski nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng hôm 8/2 trên trang của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Ông Zalewski, người gốc Ba Lan, được Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm hôm 23/12 năm ngoái làm đại diện thường trú của Vatican ở Việt Nam, gần nửa thế kỷ sau khi những người cộng sản đánh bại Việt Nam Cộng Hòa ở miền nam năm 1975, làm chủ toàn bộ đất nước và cắt đứt quan hệ với Vatican.

Ghi nhận thực tế là hiện nay ông có thể hiện diện và mở văn phòng ở Hà Nội, Tổng Giám mục Zalewski tiên liệu rằng “các mối quan hệ sẽ càng vững mạnh hơn, tốt đẹp hơn và đáng tin hơn đối với Giáo hội, đối với chính phủ” và ông nói thêm: “Ở đây tôi phải nói lời cảm ơn, cảm ơn Chính phủ Việt Nam. Nhờ sự cởi mở và đón nhận của họ, chúng ta đã đạt được mức quan hệ mà ngay cả 10 năm trước cũng không thể có được”, theo nội dung bài phỏng vấn.

Ông Zalewski cũng nói rằng giờ đây ông có thể làm việc với các giám mục vì lợi ích của Giáo hội tại Việt Nam.

Hiện tại, ông nghỉ trong một khách sạn ở thủ đô Hà Nội cho đến đạt được thỏa thuận với chính phủ Việt Nam về tư dinh chính thức của ông.

Trong cuộc phỏng vấn với bộ phận truyền thông của Hội đồng Giám mục Việt Nam, ông Zalewski cũng giải thích về quy chế ngoại giao của ông trong bối cảnh nước Việt Nam cộng sản và Tòa Thánh Vatican không có quan hệ ngoại giao:

“Khi hai nước có quan hệ ngoại giao toàn diện. Chúng tôi gọi là đại sứ hoặc sứ thần Tòa Thánh ... Trong trường hợp của tôi ở Việt Nam, tôi được gọi là Đại diện Tòa Thánh thường trú vì chính phủ Việt Nam và Tòa Thánh vẫn chưa có quan hệ ngoại giao chính thức. Đây là lý do tôi ở đây, không phải tư cách là nhà ngoại giao với quyền miễn trừ và đặc quyền ngoại giao. Nhưng văn phòng của tôi thường trú tại Hà Nội nên thực tế tôi làm việc và được coi là Sứ thần Tòa Thánh”.

Tổng Giám mục Zalewski từng là Sứ thần tại Singapore vào năm 2018. Vị đại diện của Vatican cho hay ông đã thực hiện 36 chuyến viếng thăm mục vụ tới 27 giáo phận ở Việt Nam trong 5 năm qua từ Singapore, khi đó với tư cách là đại diện không thường trú của Giáo Hoàng trong quan hệ với Việt Nam.

Một số trích đoạn phỏng vấn Tổng Giám mục Zalewski được trích đăng trên trang web của Liên hiệp Thông tấn xã Công giáo Á châu (UCANews). Trang này nhận xét rằng Việt Nam thời gian qua đã thực hiện các cải cách, trong đó có việc quốc gia này hợp tác với các chính phủ và tổ chức phương Tây.

The UCANews, mối quan hệ “tế nhị” giữa Vatican với Việt Nam phần nào được xem là một hình mẫu cho mối quan hệ của Vatican với nước cộng sản láng giềng của Việt Nam là Trung Quốc, quốc gia này đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh vào năm 1951.

UCANews dẫn số liệu của chính phủ cho hay Giáo hội Công giáo tại Việt Nam có 7 triệu thành viên, trong đó có 8.000 linh mục và 41 giám mục.

Có khoảng 3.000 giáo xứ Công giáo, khoảng 7.700 cơ sở do Giáo hội điều hành và 11 chủng viện trong nước.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG