Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ tin tưởng triển vọng về thỏa thuận hạt nhân Iran


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện với các nhà báo về cuộc họp giữa các ngoại trưởng, 15/4/15
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện với các nhà báo về cuộc họp giữa các ngoại trưởng, 15/4/15

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry, hôm nay tuyên bố ông tin tưởng đạt được một thỏa thuận hạt nhân chung cuộc với Iran sau khi Tổng thống Barack Obama cam kết sẽ ký một dự luật buộc thỏa thuận này phải được Quốc hội xem xét.

Phát biểu của ông Kerry được đưa ra trước cuộc họp của nhóm 7 Ngoại trưởng tại Đức trong đó dự kiến sẽ bao gồm thảo luận về các cuộc thương lượng hạt nhân với Iran vốn đã mang lại một thỏa thuận khung mấy ngày trước đây trong tháng.

Ông Kerry nói ‘Chúng tôi tin tưởng về khả năng Tổng thống thương lượng được một thỏa thuận và làm như thế với khả năng biến thế giới này an toàn hơn.’

Tổng thống Barack Obama hôm qua tuyên bố sẽ ký một dự luật hiện đang nằm bên Quốc hội quy định bất kỳ thỏa thuận hạt nhân chung cuộc nào đều phải được Quốc hội duyệt xét bằng một cuộc bỏ phiếu tán thành hay phủ quyết.

Dự luật được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện thông qua hôm Thứ ba tuần này sau khi hai đảng thỏa hiệp về thời hạn duyệt xét 30 ngày và cứ 3 tháng một lần Tổng thống phải chứng thực rằng Iran tuân thủ thỏa thuận ngăn chặn hoạt động hạt nhân của họ.

Các biện pháp chế tài được Quốc hội Mỹ dỡ bỏ sẽ được áp đặt lại ngay lập tức nếu Iran vi phạm thỏa thuận.

Dự luật vừa kể hiện đang được đưa ra trước cả Thượng và Hạ viện Hoa Kỳ để được chấp thuận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG