Đường dẫn truy cập

Ủy ban Thượng viện Mỹ đạt thỏa hiệp về dự luật liên quan đến Iran


Chủ tịch Ủy ban Bob Corker trình bày về dự luật cho phép Quốc hội bỏ phiếu về thỏa thuận nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran.
Chủ tịch Ủy ban Bob Corker trình bày về dự luật cho phép Quốc hội bỏ phiếu về thỏa thuận nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran.

Những lãnh đạo của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã đạt được một thỏa hiệp về một dự luật sẽ cho phép Quốc hội bỏ phiếu về thỏa thuận nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran.

Dự luật sửa đổi sẽ rút ngắn thời gian duyệt xét của Quốc hội xuống còn 30 ngày, cộng thêm 12 ngày nếu Tổng thống phủ quyết và thêm 10 ngày để Quốc hội bỏ phiếu bác phủ quyết.

Chủ tịch Ủy ban Bob Corker nói rằng Tổng thống cũng sẽ phải chứng thực trước Quốc hội mỗi 90 ngày rằng Iran tuân thủ bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào.

"Tôi nghĩ đây là một dự luật rất hợp lý, và tôi hy vọng nó sẽ được thông qua với tỉ lệ áp đảo," ông Corker nói.

Thỏa hiệp đạt được giữa lúc Ngoại trưởng John Kerry và các quan chức khác trong nội các giải trình trước Thượng viện sang ngày thứ hai liên tiếp, trong một nỗ lực vận động quyết liệt của chính quyền kêu gọi Quốc hội không ra luật làm hạn chế khả năng của Tổng thống Barack Obama đình chỉ hoặc dỡ bỏ những biện pháp chế tài Iran như một phần của bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào.

"Tôi đã lắng nghe Tòa Bạch Ốc và rất nhiều mối lo ngại của họ, và chúng tôi đã có thể giải quyết một số những lo ngại này," Thượng nghị sĩ Ben Cardin, nghị sĩ Đảng Dân chủ hàng đầu của Ủy ban, phát biểu sau thỏa hiệp hôm thứ Ba.

Dự luật ban đầu sẽ cho Quốc hội 60 ngày để duyệt xét bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào. Tổng thống Obama nói dự luật này sẽ làm suy yếu những giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán trước hạn chót ngày 30 tháng 6.

Ủy ban bao gồm 10 nghị sĩ Đảng Cộng hòa và chín nghị sĩ Đảng Dân chủ dự kiến sẽ tranh luận và biểu quyết về dự luật này.

Iran và sáu cường quốc thế giới đạt được một thỏa thuận khung hồi đầu tháng này. Ông Obama nói rằng ông "hoàn toàn tin tưởng" thỏa thuận này là cách tốt nhất để ngăn Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Iran từ lâu vẫn khẳng định chương trình hạt nhân của họ vì mục đích hòa bình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG