Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Iran làm tình hình Syria tệ hại hơn


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong một cuộc họp báo tại Amman, ngày 22/5/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong một cuộc họp báo tại Amman, ngày 22/5/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ gặp phải rủi ro là các đối thủ của ông sẽ được quốc tế ủng hộ nhiều hơn nếu ông không chịu tham gia cuộc hòa đàm mà Hoa Kỳ định triệu tập vào tháng 6. Ông Kerry tuyên bố như vậy tại thủ đô Amman của Jordan, nơi ông cũng lên tiếng chỉ trích Iran “làm cho tình hình Syria trở nên tệ hại hơn.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng những phần tử chủ chiến Hezbollah hỗ trợ cho các binh sĩ chính phủ Syria đang nắm giữ một vai trò có tính chất phá hoại nhiều hơn ở Syria.

Ông Kerry nói: "Sự hỗ trợ quân sự tích cực cho chế độ Assad chỉ làm cho những mối căng thẳng giáo phái gia tăng và kéo dài thêm chiến dịch khủng bố của chế độ này nhắm vào người dân nước họ."

Ông Kerry cho biết Iran đang góp phần làm cho bạo động gia tăng qua việc tích cực hỗ trợ cho hàng vạn chiến binh của phe Hezbollah. Ông nói thêm rằng chính phủ của Tổng thống Obama có thể ứng phó với tình hình này bằng cách hỗ trợ nhiều hơn cho phe chống đối ở Syria, đặc biệt là trong trường hợp chính phủ của Tổng thống Assad bác bỏ đề nghị hòa đàm.

Ngoại trưởng Mỹ nói: "Tổng thống Obama chưa loại bỏ sự lựa chọn nào liên quan tới vấn đề sự hỗ trợ sẽ được cung cấp như thế nào hoặc sẽ cung cấp loại hỗ trợ nào."

Trước đó trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Anh William Hague cũng nói rằng chính phủ Assad ngày càng lệ thuộc nhiều hơn vào sự hỗ trợ của Hezbollah và Iran.

Ông Hague và ông Kerry đã tới Jordan để thảo luận với những vị ngoại trưởng của các khác về cách thức tiến hành cuộc đàm phán nhằm thành lập một chính phủ chuyển tiếp ở Damascus.

Tuy nhiên, Đại sứ Syria ở Jordan, ông Bahjat Suleiman, nói rằng các cường quốc bên ngoài đang tìm cách phát biểu thay cho người dân Syria.

Ông Suleiman nói: "Cuộc đối thoại như vậy sẽ không được người dân Syria hoan nghênh. Người Syria muốn có một cuộc đối thoại nghiêm túc, có chiều sâu và bao gồm tất cả mọi phe phái có thể đại diện cho nguyện vọng của họ, mà không có sự can thiệp hay thuyết giáo của nước ngoài."

Ông Suleiman cũng bác bỏ nhận định cho rằng các lực lượng Syria đang lệ thuộc vào các chiến binh Hezbollah.

Ông Suleiman cho biết: "Chúng tôi đang chiến đấu cho toàn thể khu vực. Chúng tôi là những người hỗ trợ cho Hezbollah. Cho tới thời điểm này chúng tôi vẫn chưa sử dụng tới một phần tư sức mạnh của mình."

Ông Steve Heydemann, một nhà phân tích của Viện Hòa bình Hoa Kỳ, cho rằng mối rủi ro của một cuộc xung đột rộng lớn hơn làm cho việc tiến hành hòa đàm trở nên cấp bách.

Ông Heydemann nói: "Tôi nghĩ rằng nhiều nước đã bắt đầu nhận ra là nếu chúng ta không tìm được một cách nào đó để chấm dứt cuộc xung đột ở Syria thì nó sẽ làm đảo lộn trật tự của toàn vùng Ả Rập Levant. Đó là một tình huống rất đáng lo ngại."

Tình trạng chia rẽ trong lực lượng chống đối Syria đang gây phức tạp thêm cho triển vọng tiến hành hòa đàm.

Moskova ủng hộ Tổng thống Assad, và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng việc đưa phe chống đối vào bàn thương nghị là nhiệm vụ của Mỹ. Ông Lavrov nói thêm như sau.

"Điều quan trọng nhất là phải bảo đảm rằng các nhóm chống đối tham dự hội nghị hòa bình này mà không đề ra điều kiện tiên quyết nào."

Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập, ông Nabil al-Araby, nói rằng có lẽ nên bắt đầu tiến trình hòa bình với những cuộc đàm phán gián tiếp giữa đôi bên cho tới khi “mọi việc trở nên rõ ràng hơn.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG