Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Ai Cập thảo luận về liên minh chống Nhà nước Hồi giáo


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu trong 1 cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukri tại Cairo, 13/9/2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu trong 1 cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukri tại Cairo, 13/9/2014.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng “chỉ là vấn đề thời gian” trước khi đe dọa khủng bố ở một nơi trở thành đe dọa khủng bố ở khắp mọi nơi.

Ông Kerry phát biểu như thế ngày hôm nay tại Cairo sau khi họp với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukri.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đang có mặt tại Ai Cập trong chặng dừng chân chót của chuyến công du Trung Đông để vận động cho việc thành lập một liên minh quốc tế để chống nhóm Nhà nước Hồi giáo đang giết hại thường dân ở Iraq và Syria.

Hôm nay ông Kerry nói rằng những phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo rêu rao là chiến đấu cho Hồi giáo, nhưng hành động của họ không dính dáng gì tới đạo Hồi. Ông nói rằng “thông điệp thù hận của họ đã bị bác bỏ” bởi đa số người Hồi giáo trên khắp thế giới.

Theo lịch trình, ông Kerry hôm nay cũng sẽ họp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi và Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil la-Arabi. Hoa Kỳ đang vận động để nới rộng chiến dịch oanh kích nhắm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Iraq thành một liên minh rộng lớn hơn để chống lại nhóm hiếu chiến có bản doanh ở Syria.

Các giới chức chính phủ Mỹ giờ đây gọi hành động quân sự chống các chiến binh Nhà nước Hồi giáo là một cuộc chiến tranh.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng cuộc chiến đấu chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo là một cuộc chiến tranh giống như cuộc chiến tranh chống lại nhóm khủng bố al-Qaida.

Một viên chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết Ngoại trưởng Kerry sẽ bàn với Ai Cập về sự đóng góp của nước này cho liên minh chống Nhà nước Hồi giáo. Viên chức này nói thêm rằng sự đóng góp đó có phần chắc sẽ bao gồm việc ngăn chận luồng chiến binh nước ngoài và nguồn tài chánh của Nhà nước Hồi giáo.

Hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng mục tiêu của liên minh của các nước Tây phương và các nước Ả Rập do Hoa Kỳ lãnh đạo là tiêu diệt chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan mà nhóm Nhà nước Hồi giáo đang truyền bá.

Nhóm hiếu chiến này đã thực hiện những vụ bắt cóc và giết người hàng loạt trong lúc nới rộng hoạt động từ Syria sang Iraq.

Trong lúc đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ sáu, Ngoại trưởng Kerry cho biết khoảng 40 quốc gia đã bày tỏ sự hậu thuẫn với nhiều mức độ khác nhau cho liên minh chống Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG