Đường dẫn truy cập

Australia nâng mức báo động đe dọa khủng bố


Thủ tướng Australia Tony Abbott
Thủ tướng Australia Tony Abbott

Mức đe doạ của khủng bố đã được Australia nâng lên từ mức trung bình đến cao, có nghĩa là nguy cơ của một cuộc tấn công được cho là có thể xảy ra. Các cơ quan tình báo cho biết một số người Australia trở về sau khi chiến đấu cùng với Nhà nước Hồi Giáo và những nhóm cực đoan khác đề ra nguy cơ ngày càng tăng tại Australia. Thông tín viên VOA Phil Mercer tường thuật từ Sydney.

Đây là lần đầu tiên mức đe doạ khủng bố tại Australia được tăng trên mức trung bình kể từ khi việc đo lường được đưa vào sử dụng cách đây hơn một thập niên.

Thủ tướng Tony Abbott nói trong khi chưa có tin tình báo về một âm mưu rõ rệt nào, nhưng có những cá nhân có thể thực hiện một cuộc tấn công tại Australia:

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là một cuộc tấn công khủng bố sắp xảy ra. Chúng ta chưa có tin tình báo về một âm mưa rõ rệt nào. Điều chúng ta có là tin tình báo về những người có ý định và khả năng tổ chức những cuộc tấn công tại Australia này.”

Trong khuôn khổ của mức báo động cao, nhà cầm quyền có kế hoạch triển khai thêm nhiều cảnh sát tại những sinh hoạt thể thao, các toà nhà chính phủ và phi trường. Các giới chức chính phủ nói có ít nhất 20 người đã trở về Australia sau khi chiến đấu cùng với các tổ chức cực đoan tại Trung Đông.
Mức đe doạ cao nhất của Australia là “cực kỳ” có nghĩa là một cuộc tấn công chắc chắn xảy ra hay đã xảy ra.

Ông David Irvine, người sắp rời khỏi chức vụ đứng đầu Cơ quan An ninh Tình báo Australia nói đe doạ có thể biểu lộ bằng “nhiều cách,” gồm cả một cuộc đánh bom tương tự như tại một hộp đêm ở Bali, Indonesia vào năm 2002 làm hơn 200 người thiệt mạng trong đó có 88 người Australia.

Ông Irvine nói những người Australia đã bị cực đoan hoá trở về từ Iraq và Syria đề ra một mối đe doạ ngày càng tăng:

“Chúng tôi đã thấy một sự tích tụ các dấu hiệu khiến cho giới hữu trách an ninh và thi hành công lực ngày càng có lý do để lo ngại.”

Australia đã đề nghị cùng với Hoa Kỳ không kích các tổ chức Hồi Giáo tại Iraq và Syria.

Thủ tướng Tony Abbott sẽ thăm New York cuối tháng này để tham dự cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc do Tổng thống Barack Obama chủ toạ để giải quyết mối đe doạ đề ra bởi các chiến binh khủng bố nước ngoài.
Thủ tướng Abbott nói “điều quan trọng đối với Australia và thế giới” là tổ chức Nhà nước Hồi Giáo bị đánh bại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG