Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hội đàm với lãnh đạo Israel, Palestine


Tổng thống Israel Shimon Peres tiễn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton ra xe sau cuộc họp ở Jerusalem, ngày 16/7/2012
Tổng thống Israel Shimon Peres tiễn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton ra xe sau cuộc họp ở Jerusalem, ngày 16/7/2012
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton kết thúc chuyến công du 12 ngày đến 9 nước bằng chặng dừng chân tại Jerusalem. Tại đây ngày hôm qua, thứ Hai, bà đã thảo luận về hàng loạt vấn đề với các giới chức cấp cao Israel và Palestine. Từ văn phòng đài VOA tại Jerusalem, thông tín viên Robert Berger gởi về bài tường trình sau đây.

Trong chuyến thăm lại Jerusalem sau gần hai năm, Ngoại trưởng Clinton cả ngày hôm qua đã họp với các nhà lãnh đạo Israel, trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Chương trình hạt nhân của Iran nằm cao trong nghị trình. Các giới chức Israel cảnh báo rằng Iran đang sử dụng các cuộc nói chuyện với phương Tây để có thêm thời gian chế tạo vũ khí hạt nhân mà Israel xem đó là một mối đe dọa đến sự tồn vong của quốc gia.

Bà Clinton nói: “Tất cả chúng tôi đều mong muốn một giải pháp ngoại giao hơn, và các nhà lãnh đạo Iran vẫn còn cơ hội để đưa ra một quyết định đúng đắn. Chọn lựa của chúng tôi rất rõ. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi yêu tố trong sức mạnh của Hoa Kỳ để ngăn không cho Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân.”

Israel đã đe dọa sẽ tấn công Iran nếu giải pháp ngoại giao thất bại.

Ngoại trưởng Clinton đã hội đàm riêng với Thủ tướng Palestine Salam Fayyad về việc phục hồi các cuộc đàm phán hòa bình với Israel vốn đã bế tắc hơn 3 năm qua. Palestine không chịu quay trở lại bàn thương nghị cho đến khi nào Israel ngưng tất cả hoạt động xây dựng khu định cư. Israel nói rằng phải nối lại các cuộc hòa đàm mà không đề ra điều kiện tiên quyết.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Jerusalem, Ngoại trưởng Clinton nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các nỗ lực cho hòa bình Trung Ðông.

Bà Clinton cho biết: "Chúng tôi tiếp tục tập trung vào việc nối lại các cuộc thương nghị trực tiếp vì chúng tôi tin rằng con đường duy nhất là hòa bình ổn định lâu dài. Hoa Kỳ có thể giúp. Chúng tôi đang sẵn sàng giúp, nhưng tùy thuộc vào các bên phải tích cực làm việc cho hòa bình."

Tổng thống Israel Shimon Peres, người cũng đã hội đàm với Ngoại trưởng Clinton, cũng đồng ý như vậy.

Ông Peres nói: “Chúng ta không nên từ bỏ hy vọng. Chúng ta không nên dừng bước. Chúng ta phải nhất quán. Chúng ta phải kiên quyết. Người Palestine không có một lực chọn nào tốt hơn. Chúng ta cũng không có một lựa chọn nào tốt hơn.”

Các nhà lãnh đạo Israel và Ngoại trưởng Clinton cũng thảo luận về việc Ai Cập đã bầu lên làm tổng thống một thành viên của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, một nhóm có thái độ thù địch với Israel. Bà Clinton hứa sẽ hợp tác với Israel và Ai Cập để bảo đảm rằng hòa ước đã ký 33 năm qua giữa Israel và Ai Cập tiếp tục có hiệu lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG