Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton hội đàm với giới lãnh đạo Ai Cập về viện trợ Mỹ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton (trái) hội đàm với Thống chế ai Cập Hussein Tantawi 15/7/12
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton (trái) hội đàm với Thống chế ai Cập Hussein Tantawi 15/7/12
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đến Tel Aviv sau khi kết thúc 2 ngày hội đàm với các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự của Ai Cập, 2 phe đang tranh chấp. Ngoại trưởng Mỹ đã đưa ra đề nghị trợ giúp của Hoa Kỳ cho nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của Ai Cập, mà không lên tiếng đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp quyền lực đang diễn ra.

Một viên chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng Ngoại trưởng Clinton đã thảo luận với lãnh đạo quân đội Ai Cập, Thống chế Mohamed Hussein Tantawi, về những đề nghị viện trợ của Hoa Kỳ tại một cuộc họp ở Cairo hôm Chủ nhật.

Viên chức này cho biết ông Tantawi nói với Ngoại trưởng Clinton rằng phục hồi kinh tế Ai Cập là ưu tiên hàng đầu đối với đất nước của ông

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã trình bày chi tiết về lời hứa viện trợ của Hoa Kỳ khi bà họp với Tổng thống Mohamed Morsi của Ai Cập, một người Hồi giáo, nhậm chức hồi tháng trước.

Thông tín viên đài VOA Scott Stearns, tháp tùng trong chuyến công du của Ngoại trưởng Clinton, cho biết giảm nợ là một phần chính trong khoản trợ giúp của Hoa Kỳ:

“Trong cả 2 cuộc hội đàm với Tổng thống Morsi, và với Thống chế Tantawi, Ngoại trưởng Clinton đã thảo luận về khả năng trợ giúp của Hoa Kỳ nhằm trợ giúp cho kinh tế Ai Cập. Bất ổn chính trị ở Ai Cập đã gây thiệt hại cho tăng trưởng kinh tế và doanh thu của ngành du lịch. Vì vậy Tổng thống Obama đề nghị một khoản giảm nợ có thể lên đến 1 tỉ đôla. Ông Tantawi nói điều này thực sự là ưu tiên hàng đầu hiện nay, và là những gì nhân dân Ai Cập cần đến – một nền kinh tế tốt đẹp hơn.”

Các đề nghị khác trong khoản viện trợ của Hoa Kỳ cho Ai Cập là ngân khoản 60 triệu đôla tài trợ cho các doanh nghiệp tầm cỡ nhỏ và trung bình, và 250 triệu đôla để bảo đảm các khoản cho vay trong khu vực tư. Scott Sterns nói Ai Cập sẽ phải thương thảo các điều khoản của một gói giảm nợ lớn hơn với Hoa Kỳ, tuy nhiên tiến trình đó không thể khởi sự cho đến khi ông Morsi thành lập nội các.

Viên chức Bộ Ngoại giao nói rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng kêu gọi Thống chế Tantawi bảo vệ các quyền của nhân dân Ai Cập, trong đó có quyền của nữ giới và các cộng đồng thiểu số, trong khi các nhà lãnh đạo quân sự và Tổng thống Morsi tìm cách giải quyết các tranh chấp về tiến trình chuyển tiếp chính trị của Ai Cập.

Hội đồng quân nhân do ông Tantawi lãnh đạo đã chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước cho ông Morsi sau khi ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống tự do lần đầu tiên ở Ai Cập, do quân đội giám sát.

Tuy nhiên mấy ngày trước khi ông Morsi tuyên thệ nhậm chức, hội đồng quân nhân tước nhiều quyền của tổng thống và giải tán hạ viện, do các đồng minh Hồi giáo của ông chiếm đa số. Ông Morsi đã ra lệnh cho tái triệu tập quốc hội bất chấp lệnh của quân đội.

Sự tranh giành quyền lực đẩy Hoa Kỳ vào tư thế đầy tế nhị trong quan hệ với Ai Cập, một đồng minh lâu đời, nắm quyền bởi các nhân vật quân sự, đã trấn áp các phong trào Hồi giáo đối lập.

Lên tiếng hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Clinton kêu gọi quân đội Ai Cập nhanh chóng trở lại với “vai trò giữ an ninh quốc gia thuần túy.” Tuy nhiên bà nói rằng điều này tùy thuộc vào nhân dân Ai Cập, chứ không phải Hoa Kỳ, quyết định sự phát triển dân chủ của đất nước họ thông qua đối thoại và thỏa hiệp.

Sau cuộc họp hôm Chủ nhật, Thống chế Tantawi nói rằng Hội đồng Quân nhân Tối cao “tôn trọng” các thẩm quyền hành pháp và lập pháp. Tuy nhiên lên tiếng tại thành phố Ismaila, ông cũng cảnh báo rằng quân đội sẽ không cho phép bất cứ phe nhóm nào phá hoại vai trò bảo vệ đất nước.

Trong khi đi thăm Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Cairo sau đó, Ngoại trưởng Clinton nói với các nhân viên ngoại giao rằng Ai Cập phải làm nhiều hơn nữa để trở thành một nền dân chủ chân chính. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói:

“Bầu cử chỉ là sự khởi đầu, không phải là kết thúc của bất cứ điều gì. Giờ đây phải thành lập chính phủ, một chính phủ tôn trong các quyền của toàn dân Ai Cập: nam cũng như nữ, Hồi giáo cũng như Cơ đốc giáo, dù họ sống nơi nào trong đất nước. Chúng ta tôn trọng quyền của nhân dân Ai Cập xây dựng đất nước, tuy nhiên chúng ta tin tưởng vững chắc rằng các quyền phổ quát phải được tôn trọng. Tất cả mọi người đều xứng đáng được tôn trọng phẩm giá. Tất cả mọi người đều xứng đáng được tự do."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG