Đường dẫn truy cập

Nghị viện Crimea tuyên bố độc lập, xin sáp nhập vào Nga


Lãnh đạo Crimea được Nga hậu thuẫn Sergei Aksyonov ăn mừng ở Quảng trường Lenin, trung tâm thành phố Simferopol, Ukraina, ngày 16/3/2014.
Lãnh đạo Crimea được Nga hậu thuẫn Sergei Aksyonov ăn mừng ở Quảng trường Lenin, trung tâm thành phố Simferopol, Ukraina, ngày 16/3/2014.
Nghị viện Crimea đã tuyên bố độc lập tách khỏi Ukraina và chính thức yêu cầu được trở thành một phần của lãnh thổ Nga, một ngày sau cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea ủng hộ với đa số áp đảo giải pháp sáp nhập vào Liên bang Nga.

Một phái đoàn các nhà lập pháp Crimea đang sẵn sàng lên đường sang Moscow hôm nay để thảo luận các thủ tục phụ trội cần thiết để trở thành một phần của Liên bang Nga.

Trong cùng lúc, quốc hội Ukraina phê chuẩn luật động viên từng phần các lực lượng trừ bị để ứng phó với cuộc khủng hoảng.

Dự kiến Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ ở Âu Châu sẽ loan báo các biện pháp chế tài chống nước Nga trong ngày hôm nay.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama ngày hôm qua nói với vị tương nhiệm Nga, Tổng Thống Vladimir Putin, rằng Washington và “các đối tác Âu Châu đang chuẩn bị để áp đặt những hậu quả phụ trội” đối với Moscow về việc Nga hậu thuẫn cuộc trưng cầu dân ý tại bán đảo Crimea để tách ra khỏi Ukraina.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc mô tả cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ nhật là bất hợp pháp, và nói rằng cuộc trưng cầu này vi phạm hiến pháp của Ukraina. Thông báo này còn nói rằng cuộc biểu quyết đó “sẽ không bao giờ được Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế công nhận.”

Người đứng đầu ủy ban bầu cử Crimea hôm nay loan báo rằng gần 97% cử tri đã đi bỏ phiếu, ủng hộ việc tách ra khỏi Ukraina để sáp nhập vào Nga. Tuy nhiên, những người chống đối động thái này đã được khuyên hãy tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý.

Thủ lãnh thân Moscow của Crimea, ông Sergei Aksyonov, loan báo chính quyền của ông sẽ chính thức đệ nạp hồ sơ để sáp nhập vào Liên bang Nga.

Tại Kyiv, Thủ Tướng lâm thời Ukraina Arseniy Yatsenyuk mô tả cuộc biểu quyết ở Crimea được Nga hậu thuẫn, là “một trò hề” đã được Moscow đạo diễn, và diễn ra dưới họng súng của Nga.

Một thông báo của Tòa Bạch Ốc trước đó nói rằng không có một quyết định nào về tương lai của Ukraina nên diễn ra mà không có sự tham gia của chính phủ Ukraina.

Tòa Bạch Ốc còn nói rằng cuộc bầu cử tổng thống dự định tổ chức vào ngày 25 tháng Năm là một cơ hội chính đáng để tất cả mọi người dân Ukraina nói lên tiếng nói về tương lai của đất nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG