Đường dẫn truy cập

Mỹ, EU hành động sau cuộc trưng cầu dân ý Crimea


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carneu nói chắc chắn sẽ có cái giá nửa phải trả nếu Nga thay vì giảm bớt lại làm cho cuộc xung đột leo thang
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carneu nói chắc chắn sẽ có cái giá nửa phải trả nếu Nga thay vì giảm bớt lại làm cho cuộc xung đột leo thang
Cử tri trong vùng Crimea của Ukraina đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý mà nhiều người dự kiến là sẽ tán đồng việc sát nhập vùng này vào nước Nga. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường trình rằng Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu cực lực phản đối cuộc trưng cầu dân ý và có thể sẽ loan báo các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga cũng như tăng cường hỗ trợ đối với Ukraina.

Tỉ lệ cử tri tham gia cuộc đầu phiếu cao và cư dân Crimea thân Nga chiếm đa số, một trong số những người này là ông Vladimir Lozovoy, một thủy thủ từ thời Xô viết cũ đã về hưu. Ông phát biểu:

“Tôi muốn khóc. Cuối cùng tôi đã về lại tổ quốc của mình. Một cảm giác không thể tưởng được. Tôi đã chờ đợi trong suốt 23 năm.”

Tại thủ đô Ukraina, một số người cầu nguyện cho hòa bình trong khi gia tăng sự chống đối công khai Nga.

Một người đi lễ nhà thờ trong thủ đô Kyiv nói:

“Thật khó dự liệu rồi điều gì sẽ xảy ra, tuy nhiên ông Putin sẽ không dừng lại ở Crimea, ông ta sẽ muốn toàn lãnh thổ Ukraina.”

Thượng nghị sĩ Dân Chủ Hoa Kỳ Chris Murphy, vừa trở về sau chuyến đi thăm thủ đô Kyiv cho biết:

“Người dân Ukraina sẽ không buông tay đầu hàng mà không chiến đấu. Nếu Nga thực sự quyết định tiến xa hơn Crimea, sẽ có đổ máu và cuộc chiến đấu có lẽ sẽ lâu dài. Và người dân Ukraina cần sự trợ giúp của Hoa Kỳ.”

Tòa Bạch Ốc đã hứa sẽ nhanh chóng đáp trả đối với cuộc trưng cầu dân ý và bất cứ bước tiến nào thêm nữa của Nga vào Ukraina. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói:

“Chắc chắn sẽ có cái giá nửa phải trả nếu Nga thay vì giảm bớt lại làm cho cuộc xung đột leo thang. Và không phải chỉ có Hoa Kỳ mà các nước đối tác châu Âu cũng sẽ áp dụng chúng .”

Thượng nghị sĩ Murphy thừa nhận Hoa Kỳ và EU có những lựa chọn có giới hạn:

“Tôi không nghĩ có bất cứ điều gì chúng ta có thể làm về mặt quân sự. Rõ ràng đây là một nỗ lực lâu dài hơn để xây dựng lực lượng quân đội Ukraina. Tuy nhiên nếu vào thứ Hai này chúng ta loan báo, cùng với EU, một loạt các biện pháp trừng phạt làm tê liệt hoạt động nhắm vào các cá nhân và các thực thể kinh doanh Nga thì việc đó sẽ chuyển một tín hiệu mạnh mẽ đến Putin.”

Thượng viện Hoa Kỳ dự kiến sẽ biểu quyết một chương trình trợ giúp Ukraina và các bước trừng phạt nhắm vào Moscow khi các nhà lập pháp trở lại họp vào tuần tới, sau kỳ nghỉ.

Các dân biểu Hạ viện đã thông qua một chương trình tương tự trước đây trong tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG