Đường dẫn truy cập

Cử tri Crimea quyết định tách khỏi Ukraina để sáp nhập vào Nga


Những người thân Nga ăn mừng tại Quảng trường Lenin ở Simferopol, Ukraina, ngày 16/3/2014.
Những người thân Nga ăn mừng tại Quảng trường Lenin ở Simferopol, Ukraina, ngày 16/3/2014.
Các giới chức bầu cử ở vùng Crimea của Ukraina hôm nay cho biết 97% cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ cho việc tách khỏi Ukraina để sáp nhập vào Nga. Chính phủ Ukraina và các nước Tây phương nói rằng cuộc đầu phiếu này là bất hợp pháp và vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina. Tuy nhiên, theo tường thuật do thông tín viên Elizabeth Arrott gởi về từ thủ phủ Simferopol, nhiều người ở Crimea nói rằng họ cảm thấy rất hạnh phúc khi bỏ phiếu để ủng hộ Moscow.

Dân chúng ở Crimea đã rủ nhau đi bầu trong cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật, giữa lúc nhiều người cho rằng kết quả cuộc đầu phiếu đã được quyết định từ hai tuần trước – khi các binh sĩ Nga và những lực lượng dân quân thân Moscow chiếm quyền kiểm soát bán đảo này.

Những người chỉ trích cho rằng cuộc trưng cầu dân ý này là một trò hề, nhưng đối với nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi tại các phòng phiếu ở thủ phủ Simferopol, việc khu vực này quay lại với sự cai trị của Moscow như thời Liên Xô là một giấc mơ trở thành sự thật.

Một phụ nữ gốc Nga phát biểu như sau.

"Đã 23 năm rồi. Xin đừng làm cho tôi phải khóc."

Ông Vladimir Klychnikov, một thành viên của Nghị viện Crimea, cũng có cảm nghĩ tương tự.

"Dân chúng có cơ hội để định đoạt tương lai của họ và tương lai của con cái họ. Đây là một cuộc liên hoan, một cuộc liên hoan của dân chủ."

Giới hữu trách ở đây đã chi tiêu khá nhiều tiền bạc trước cuộc đầu phiếu để tạo ấn tượng đây là một lễ hội của những người thân Nga.

Các ca sĩ, nhạc sĩ từ những xứ Cộng hòa của Liên bang Nga đã đến Simferopol trình diễn để cổ võ cho những người đi bầu.

Trong số các nghệ sĩ đó có những vũ công đến từ xứ Tatarstan để tìm cách cổ động cho cộng đồng người Tatar ở Crimea. Các nhân vật lãnh đạo cộng đồng này đã kêu gọi dân chúng tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý mà họ cho là bất hợp pháp.

Tại Bakhchisarai, nơi đa số dân chúng là người sắc tộc Tatar, các giới chức tại một phòng phiếu cho biết tỉ lệ cử tri đi bầu nói chung là khá cao. Nhưng họ cũng nói rằng chỉ có khoảng một phần tư cử tri Tatar đi bỏ phiếu.

Bà Galina Krivtsova, một giới chức bầu cử, cho biết như sau:

"Chúng tôi nghe nói người Tatar ở Crimea sẽ phá hoại cuộc bầu cử vì họ đã nhận được lệnh ngầm. Nhưng như quí vị đã thấy, mọi chuyện diễn ra suôn sẻ và không có ai gây ra vấn đề gì cả."

Ông Ervin Rustemovich, một người Crimea gốc Tatar, chống đối việc sáp nhập phần đất này vào nước Nga.

"Có những người không hiểu là Nga sẽ không giữ lời hứa. Tất cả những người có chút hiểu biết đều hiểu điều đó. Không có gì được biếu không. Không có ai quan tâm tới chúng tôi ở đây."

Thật ra, có nhiều người trên thế giới quan tâm tới những gì đang xảy ra cho người dân ở Crimea. Nhưng đối với những người muốn phần đất này tiếp tục là một phần của Ukraina, những việc mà họ có thể làm vào lúc này không nhiều lắm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG