Đường dẫn truy cập

Nghị quyết về Syria của Hội đồng Bảo an LHQ ‘bị phớt lờ’


Kêu gọi đóng góp của Liên Hiệp Quốc để giúp đỡ 12,2 triệu người Syria cần trợ giúp khẩn cấp vẫn như 'cơn gió thoảng'.
Kêu gọi đóng góp của Liên Hiệp Quốc để giúp đỡ 12,2 triệu người Syria cần trợ giúp khẩn cấp vẫn như 'cơn gió thoảng'.

Một phúc trình mới của các tổ chức cứu trợ quốc tế, công bố hôm nay, cho rằng hai nghị quyết mà Hội đồng Bảo an thông qua năm ngoái đã không giúp cải thiện tình hình nhân đạo ở Syria, bảo vệ các thường dân khỏi tình trạng bạo lực hoặc thúc đẩy tiến bộ hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở nước này.

Các nghị quyết yêu cầu tất cả các bên bảo vệ thường dân, chấm dứt các vụ tấn công bừa bãi và cho các phép các tổ chức cứu trợ nhân đạo tiếp cận những người cần tới họ.

Nhưng một nhóm hơn 20 tổ chức nhân đạo nói rằng các biện pháp trên đã bị phớt lờ hoặc bị làm suy yếu, khiến cho người dân Syria phải hứng chịu tình trạng “chết chóc, khổ đau và hủy hoại gia tăng”.

Trong khi tình trạng bạo lực tiếp diễn, đẩy con số người chết lên tới hơn 220 nghìn người, lời kêu gọi đóng góp của Liên Hiệp Quốc để giúp đỡ 12,2 triệu người Syria cần trợ giúp khẩn cấp vẫn như “cơn gió thoảng”.

Năm ngoái, Liên Hiệp Quốc nói rằng tổ chức này chỉ nhận được 57% số ngân quỹ cần thiết.

Trong năm 2015, Liên Hiệp Quốc kêu gọi đóng góp khoản cứu trợ kỷ lục là 8,4 tỷ đôla để giúp đỡ cả người Syria phải bỏ nước ra đi, cũng như những người thất tán ở trong nước. Cho tới nay, các quốc gia thành viên mới chỉ đóng góp 230 triệu đô la.

Cơ quan cứu trợ nhân đạo Liên Hiệp Quốc hôm nay nói họ hy vọng rằng một hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait vào cuối tháng này sẽ mang tới thêm các cam kết tài trợ nhiều hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG