Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Anh nhận sai lầm trong vụ 3 thiếu nữ trốn sang Syria


Các thiếu nữ-- Kadiza Sultana, 16 tuổi, Amira Abase và Shamima Begum, đều 15 tuổi, rời nhà vào tháng Hai năm nay, bay từ London đến Istanbul.
Các thiếu nữ-- Kadiza Sultana, 16 tuổi, Amira Abase và Shamima Begum, đều 15 tuổi, rời nhà vào tháng Hai năm nay, bay từ London đến Istanbul.

Ngày thứ Bảy cảnh sát Anh công nhận là đáng lẽ họ có thể làm nhiều hơn nữa để ngăn 3 thiếu nữ rời gia đình gia nhập Nhà nước Hồi Giáo tại Syria.

Cảnh sát đã thẩm vấn cả 3 nữ sinh này vào tháng 12 năm ngoái khi điều tra vụ mất tích của một thiếu nữ khác học cùng trường đã đến Syria là bạn của 3 nữ sinh này.

Gia đình 3 nữ sinh bày tỏ giận giữ là cảnh sát không thông báo trực tiếp cho họ về 3 cô con gái có dính líu đến trong cuộc điều tra.

Cảnh sát London thường được gọi là Scotland Yard đưa ra một thông báo nói rằng theo thông lệ, thư yêu cầu nói chuyện với các thiếu nữ phải được gởi trực tiếp đến cha mẹ các nữ sinh. Thay vào đó các nhà điều tra lại đưa thư cho các nữ sinh mang về nhà và các nữ sinh không bao giờ đưa cho cha mẹ.

Các thiếu nữ-- Kadiza Sultana, 16 tuổi, Amira Abase và Shamima Begum, đều 15 tuổi, rời nhà vào tháng Hai năm nay, bay từ London đến Istanbul. Các giới chức tin ra hiện đang 3 thiếu nữ này đang có mặt tại Syria.

Trong thông báo, Scotland Yard nói: “Hiện nay không có dấu hiệu gì cho thấy các thiếu nữ gặp nguy hiểm. Chúng tôi tiếp tục liên lạc với nhà trường và thẩm quyền giáo dục địa phương liên hệ đến cuộc điều tra đang tiến hành.”

Tuy nhiên các thân nhân trong gia đình nói lẽ ra họ đã có thể can thiệp nếu biết được tình hình nữ sinh bạn của các thiếu nữ, và họ có thể ngăn không cho các nữ sinh rời nước Anh.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích cách đối phó của nhà cầm quyền Anh, nói rằng Anh đã để mất một thời gian khá lâu trước khi thông báo về trường hợp các thiếu nữ.

Hàng ngàn người nước ngoài từ hơn 80 quốc gia đã gia nhập hàng ngũ Nhà nước Hồi Giáo và những tổ chức cực đoan khác tại Syria và Iraq, nhiều người đến hai nước này qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ. Các giới chức an ninh ước lượng có khoảng 500 người khác từ Anh đã đến Syria để tham gia cuộc chiến tại đây.

Sau khi các thiếu nữ mất tích, Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi các công ty Internet làm nhiều hơn nữa để giải quyết chủ nghĩa cực đoan trên mạng. Ông cho rằng 3 thiếu nữ này dường như bị cực đoan hoá tại nhà “trong phòng ngủ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG