Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng chế tài Nga vì vụ hạ độc cựu điệp viên ở Anh


Tư liệu - Một viên cảnh sátđứng gác bên ngoài nhà của cựu điệp viên hai manag Sergei Skripal, ở Salisbury, Anh, ngày 6 tháng 3, 2018.
Tư liệu - Một viên cảnh sátđứng gác bên ngoài nhà của cựu điệp viên hai manag Sergei Skripal, ở Salisbury, Anh, ngày 6 tháng 3, 2018.

Washington hôm thứ Tư cho biết sẽ áp đặt các chế tài mới lên Nga sau khi xác định rằng Moscow đã sử dụng một loại chất độc thần kinh để tấn công một cựu điệp viên người Nga và con gái của ông ta ở Anh.

Sergei Skripal, cựu đại tá trong tổng cục tình báo quân đội GRU của Nga, và con gái 33 tuổi của ông, Yulia, được tìm thấy bất tỉnh trên một băng ghế ở thành phố Salisbury miền nam nước Anh vào tháng 3 năm nay sau khi chất độc thần kinh loại Novichok ở dạng lỏng được bôi lên cửa chính nhà ông.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói đã xác định rằng Nga "đã sử dụng vũ khí hóa học hay sinh học vi phạm luật pháp quốc tế, hoặc đã sử dụng vũ khí hóa học hay sinh học gây tử vong nhắm vào công dân của chính mình."

Bà cho biết các chế tài sẽ đi vào hiệu lực vào khoảng ngày 22 tháng 8 tới đây.

Tin tức này được đưa ra sau khi Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Đảng Cộng hòa Rand Paul cho biết hôm thứ Tư rằng ông đã trao một bức thư từ Tổng thống Donald Trump cho Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất chuyện hợp tác giữa hai nước.

Các chế tài sẽ được thiết kế theo hai đợt, với tác động lớn nhất từ các chế tài ban đầu dự kiến đến từ lệnh cấm cấp giấy phép xuất khẩu các mặt hàng an ninh quốc gia nhạy cảm sang Nga, đài NBC đưa tin dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao.

Anh hôm thứ Tư đã hoan nghênh quyết định của Washington áp đặt các chế tài mới đối với Nga.

Anh đã qui trách Nga về vụ tấn công và đã cùng với Mỹ và các đồng minh phương Tây trục xuất hàng chục nhà ngoại giao. Nga phủ nhận dính líu vào vụ đầu độc và đáp lại bằng những vụ trục xuất trả đũa của riêng mình.

"Anh hoan nghênh hành động thêm nữa của Mỹ và các đồng minh phương Tây của chúng tôi," một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh cho biết trong một thông cáo.

"Phản ứng mạnh mẽ của quốc tế đối với việc sử dụng vũ khí hóa học trên đường phố Salisbury gửi một thông điệp rõ ràng tới Nga rằng hành vi khiêu khích, liều lĩnh của họ sẽ bị thách thức."

VOA Express

XS
SM
MD
LG