Đường dẫn truy cập

Anh xác định hai nghi phạm Nga mưu sát cựu điệp viên hai mang


Cảnh sát Anh công bố hình ảnh hai nghi phạm người Nga: Alexander Petrov (trái) và Ruslan Boshirov.
Cảnh sát Anh công bố hình ảnh hai nghi phạm người Nga: Alexander Petrov (trái) và Ruslan Boshirov.

Các công tố viên Anh hôm 5/9 nêu tên hai nghi phạm người Nga âm mưu giết cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và cô con gái Yulia bằng chất độc thần kinh cấp quân sự ở Anh, theo Reuters.

Skripal là một cựu đại tá tình báo quân sự Nga đã chỉ điểm hàng chục điệp viên nước này cho cơ quan tình báo MI6 của Anh. Ông Kripal và cô con gái Yulia đã bị bất tỉnh trên một băng ghế công cộng ở thành phố Salisbury của Anh vào ngày 4/3.

Anh đổ lỗi cho Nga về vụ đầu độc và xác định chất độc này là Novichok, nhóm chất độc thần kinh gây chết người do quân đội Liên Xô phát triển trong những năm 1970 và 1980. Nga nhiều lần phủ nhận có bất kỳ can dự nào trong vụ tấn công.

Lệnh truy nã của châu Âu đã được ban hành đối với hai người Nga có tên là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, Reuters dẫn lời các công tố viên cho biết. Cảnh sát cũng công bố hình ảnh của hai người đàn ông này.

“Chúng tôi sẽ không áp dụng biện pháp dẫn độ đối với những người này vì hiến pháp Nga không cho phép dẫn độ công dân của mình”, Sue Hemming, Giám đốc pháp lý của Công tố viện Anh cho biết.

Neil Basu, Trưởng bộ phận chống khủng bố, cho biết hai nghi phạm đã sử dụng bí danh để đi sang Anh. Hai người này khoảng độ 40 tuổi và mang hộ chiếu thật của Nga.

Ông Basu cho biết thêm rằng dấu vết chất Novichok được tìm thấy trong phòng khách sạn ở London, nơi hai người đàn ông lưu lại. Cả hai đã ở Anh vào ngày 2/3 và rời đi vào ngày 4/3.

“Các xét nghiệm được tiến hành trong phòng khách sạn, nơi những kẻ tình nghi đã ở. Hai que xét nghiệm cho thấy mức độ nhiễm Novichok tại đây dưới mức gây lo ngại cho sức khỏe cộng đồng”, ông Basu nói.

Ngay trong ngày 5/9, đại diện của Nga ở Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) lên tiếng nói rằng Moscow không liên quan gì đến vụ đầu độc ông Sergei Skripal, Reuters dẫn lại nguồn tin của hãng tin nhà nước Nga RIA cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG