Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương Mỹ tăng lãi suất 0.25%


Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tăng lãi suất cơ bản 0.25%, 14/06/2017.
Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tăng lãi suất cơ bản 0.25%, 14/06/2017.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tăng lãi suất cơ bản hôm thứ Tư trong bối cảnh có nhiều lo ngại về đà tăng trưởng èo uột, giảm chi tiêu trong giới tiêu thụ và tỷ lệ lạm phát thấp. Tuy nhiên, người đứng đầu Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ còn gọi là Cục Dự trữ Liên bang – gọi tắt là FED, cho biết tăng lãi suất lên 0.25% là một minh chứng về sự tin tưởng của của FED vào tình hình của nền kinh tế Mỹ. Phóng viên Mil Arcega có thêm các chi tiết sau đây.

Bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự Trữ Liên bang, nói tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 16 năm qua, cho thấy nền kinh tế Mỹ không còn cần đến sự giúp đỡ của ngân hàng trung ương.

Bà Janet Yellen nói:

"Quyết định của chúng tôi dần dần tăng lãi xuất cơ bản, phản ánh sự tiến bộ mà nền kinh tế đã đạt được trong thời gian qua, và theo dự kiến hướng tới kiến tạo việc làm tối đa và cùng lúc, đạt các mục tiêu ổn định giá cả."

Ông Greg McBride thuộc tổ chức Bankrate.com nói qua Skype rằng chính sách tiền tệ của FED trước đây đã đẩy lãi suất xuống mức thấp kỷ lục sau cuộc khủng hoảng tài chính, nhằm ổn định nền kinh tế Mỹ. Trong khi nỗ lực tăng lãi suất mới nhất, lần thứ hai trong năm nay, sẽ có nghĩa là giới tiêu thụ sẽ phải trả tiền lãi cao hơn để mượn tiền.

Nhưng những người khác nói chi phí vay tiền ngân hàng cao hơn sẽ kiềm hãm nền kinh tế một cách đáng kể.

Ông Gus Faucher thuộc Dịch vụ Tài chính PNC:

"Chi tiêu của giới tiêu thụ vẫn khá tốt, các nguyên tắc cơ bản rất vững chắc, chúng ta có thêm nhiều việc làm, tiền lương tăng. Bạn biết đấy, dù lãi suất đang tăng, nhưng hãy còn rất thấp so với trước đây."

Trong khi lãi suất của FED tăng, tức là lãi suất ngân hàng trung ương áp dụng cho các ngân hàng khác về số tiền vay qua đêm, đã được dự đoán trước, sự suy giảm trong chi tiêu của người tiêu dùng vào tháng trước, đà tăng trưởng kinh tế yếu ớt và lạm phát thấp, đã khiến khó có thể xảy ra thêm một đợt tăng lãi suất thứ ba trong năm nay.

FED dự báo lạm phát sẽ đạt mục tiêu 2% trước cuối năm nay, và nền kinh tế sẽ tăng trưởng với tốc độ 2,2% hàng năm. FED cho biết nếu dự báo trở thành hiện thực, thì FED có kế hoạch giảm dần 4,5 nghìn tỷ USD giữ trong trái phiếu và chứng khoán tài chính ... một phần trong những phí tổn để bình ổn nền kinh tế lớn nhất thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG