Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương Mỹ tăng lãi suất


Giám đốc Cục Dữ Trữ Liên Bang Hoa Kỳ (FED), bà Janet Yellen, ngày 3/3/2017.
Giám đốc Cục Dữ Trữ Liên Bang Hoa Kỳ (FED), bà Janet Yellen, ngày 3/3/2017.

Chiều thứ Tư 15/3, Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ tăng lãi suất lên đôi chút giữa lúc nền kinh tế đã tạo ra đủ việc làm trong khi lạm phát chỉ tăng nhẹ.

Giới lãnh đạo của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã tranh luận về chính sách lãi suất trong hai ngày qua ở thủ đô Washington, và đa phần các nhà phân tích dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên sẽ tăng lãi suất thêm 0.25%.

Kinh tế gia của Ngân hàng PNC Gus Faucher nói người tiêu dùng đã giúp củng cố nền kinh tế Mỹ giữa lúc có nhiều việc làm hơn trong khi tiền lương gia tăng.

Một cuộc khảo sát mới đây của các nhà lãnh đạo tài chính chủ chốt thuộc Hiệp hội Kế toán Chuyên nghiệp được Chứng nhận quốc tế cho thấy nền kinh tế đạt mức độ lạc quan cao nhất trong nhiều năm qua.

Trước đó trong thời kỳ suy thoái kinh tế, FED đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục nhằm khuyến khích tăng trưởng và giải quyết tình trạng thất nghiệp, nhưng với các dữ liệu kinh tế có dấu hiệu được cải thiện, các chuyên gia đã được thuyết phục rằng nền kinh tế không còn cần được hỗ trợ như vậy nữa.

Đây là đợt tăng lãi suất thứ nhì trong vài tháng qua, và giới phân tích sẽ theo dõi các báo cáo của Fed về mốc thời gian và mức lãi suất sẽ tăng trong năm nay.

Các quan chức dùng lãi suất cao hơn để xoa dịu kinh tế và chống hiện tượng tăng lạm phát có thể ảnh hưởng tới đà tăng trưởng.

Theo các chuyên gia của Wallethub.com, mức lãi suất cao sẽ khiến chủ thẻ tín dụng Mỹ phải chi thêm 1,6 tỷ đô la để chi trả lãi suất trong năm nay. Các chuyên gia làm việc cho trang web tra cứu sử dụng thẻ tín dụng này nói rằng chi phí cao hơn sẽ gây cho khó khăn hơn cho việc thanh toán các hóa đơn. Dự kiến mức chi phí này sẽ tăng cao kỷ lục trễ hơn trong năm nay.

Trang Wallethub cho biết rất khó có thể theo dõi chính xác mức lãi suất chuẩn sẽ ảnh hưởng ra sao đến các khoản vay mua nhà và ô tô, nhưng họ cho biết kinh nghiệm gần đây cho thấy giá nhà và ô tô cũng sẽ trở nên đắt hơn.

Nếu các quan chức duy trì lãi suất quá thấp trong thời gian quá lâu, họ có nguy cơ gây ra một bước nhảy vọt đột ngột mà có thể buộc Fed phải tăng lãi suất cao và nhanh, làm gián đoạn nền kinh tế.

Các giới chức tăng lãi suất để xoa dịu kinh tế và chống lạm phát. Nhìn chung, cơ quan Fed đang cố gắng lèo lái nền kinh tế hướng tới việc kiến tạo tạo ra đủ việc làm trong khi vẫn tăng chỉ số giá lên khoảng 2% mỗi năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG