Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Hy Lạp: Hậu quả việc ra khỏi khối euro sẽ to lớn


Ngân hàng Hy Lạp
Ngân hàng Hy Lạp
Ngân hàng lớn nhất của Hy Lạp nói nếu Hy Lạp ra khỏi khối sử dụng đồng euro thì hệ quả đối với dân chúng sẽ rất lớn.

Vào lúc quốc gia này dang tiến tới vòng bầu cử quốc hội mới vào trung tuần tháng 6, Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp hôm thứ Ba nói việc ra khỏi khu vực euro "sẽ đưa tới hạ giảm đáng kể mức sống của công dân Hy Lạp.”

Ngân hàng cho vay hàng đầu của Hy Lạp cho biết dân Hy Lạp sẽ bị mất hơn phân nửa lợi tức, và giá trị của đồng drachma, tiền cũ của Hy Lạp, nếu được tái lập, sẽ giảm 65%. Thêm nữa, ngân hàng trên còn tiên liệu mức thất nghiệp của Hy Lạp sẽ tăng vọt từ 21% lên 34% trong lúc lạm phát sẽ leo thang chóng mặt từ 2% tới 30%.

Một chính phủ liên hiệp gồm đảng xã hội và đảng bảo thủ Hy Lạp hồi đầu năm đã đồng ý áp dụng một chương trình kiệm ước khắt khe để đổi lấy hàng tỉ đôla gồm các ngân khoản cứu nguy mới từ những nước láng giềng châu Âu và Quĩ Tiền tệ Quốc tế IMF.

Nhưng những chính đảng trong nước kiên quyết không chịu chấp nhận và đã không thể hình thành một chính phủ mới sau cuộc bầu cử với kết quả chẳng đâu vào đâu hồi đầu tháng, đưa tới chuyện phải tổ chức bầu lại vào tháng tới.

Các lãnh đạo châu Âu đã lập lại nhiều lần rằng họ muốn Hy Lạp ở lại trong khối 17 nước sử dụng đồng euro. Nhưng họ cũng nói chính phủ Athens phải tuân thủ chương trình thắt lưng buộc bụng hoặc sẽ không nhận được ngân khoản cứu nguy nào nữa.

Những cuộc thăm dò chính trị mới đây cho thấy phe bảo thủ dẫn đầu, với một đảng chống ngân khoản cứu nguy, đảng cực tả Syriza, theo sát đằng sau.

Một chuyên gia tài chánh quốc tế, ông Andreas Hauskrecht thuộc Trường Doanh nghiệp Đại học Indiana, nói với VOA rằng ông tiên liệu Hy Lạp sau cùng sẽ ra khỏi khối đồng euro, dù kết quả bầu cử như thế nào. Ông còn nói ông sẽ không mấy ngạc nhiên nếu điều này sẽ xảy ra vào năm 2012.

Ngoài ra, theo ông, thậm chí một chính phủ liên hiệp được thành lập và đạt được ủng hộ chuyện cắt lương bổng và cắt hàng ngàn công việc trong chính phủ, thì điều đó vẫn không đủ để ngăn chặn Hy Lạp ra khỏi khối euro. Ông nói:

“Lý do rất đơn giản. Hãy thử nhìn một cách lạc quan nhất, nghĩa là sau cuộc bầu cử ngày 17 tháng 6 họ có thể thành lập chính phủ; họ giữ được lời hứa về tài khóa, nhưng họ vẫn không trả được nợ bởi vì kinh tế Hy Lạp sẽ co cụm nhanh đến độ những số liệu được xem là cơ bản của chương trình nguyên thủy để cắt thâm thủng tài chánh sẽ không đủ. Cho nên về cơ bản, họ vẫn ở trong một cái vòng luẩn quẩn và chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi họ phải vỡ nợ. Những người ít lạc quan hơn thì nói Hy Lạp không thể thành lập 1 chính phủ ổn định, điều này có vẻ thực tế hơn, và như vậy họ sẽ không trả được nợ ngay tháng 7 năm 2012.”

Ông Hauskrecht nói, mặc dù các nước khu vực euro, như Đức và những nước kinh tế ổn định khác công khai cam kết ủng hộ Hy Lạp, nhưng họ đã chán việc cứ phải tiếp tục trợ giúp chính phủ Athens.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG