Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EU bàn về tăng trưởng kinh tế tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels


Chủ tịch Liên hiệp Âu Châu Herman Van Rompuy
Chủ tịch Liên hiệp Âu Châu Herman Van Rompuy

Các nhà lãnh đạo của 27 nước thành viên Liên hiệp Âu châu hôm nay họp tại Brussels để tìm cách giải quyết vụ khủng hoảng nợ đang đe dọa tới sự tồn tại của liên hiệp này.

Trọng tâm của Liên hiệp Âu Châu đã chuyển từ kiệm ước sang thúc đẩy tăng trưởng sau khi ông Francois Hollande của Đảng Xã hội được bầu làm Tổng thống Pháp và bế tắc chính trị xảy ra ở Hy Lạp, nơi cử tri đã phản đối các đảng chính trị chấp nhận việc giảm mạnh ngân sách để đổi lấy một chương trình cứu nguy tài chánh.

Ảnh hưởng của ông Hollande đi ngược với chủ trương của Thủ tướng Đức Angela Merkel, là người đã dẫn đầu những nỗ lực thắt lưng buộc bụng từ khi vụ khủng hoảng nợ bắt đầu.

Một ngày trước hội nghị thượng đỉnh Brussels, Nghị viện Âu Châu đã chấp thuận một chương trình thí điểm để sử dụng gần 300 tỉ đô la của các trái phiếu gọi là trái phiếu dự án nhằm tài trợ cho các dự án đầu tư 5,8 tỉ đô la.

Chủ tịch Liên hiệp Âu Châu Herman Van Rompuy nói rằng không có ý tưởng nào là cấm kỵ tại cuộc họp ngày hôm nay và cần phải tìm kiếm các giải pháp dài hạn.

Trong số những ý tưởng dự kiến sẽ được đưa ra có đề nghị phát hành trái phiếu euro, theo đó các nước giàu hơn ở Âu Châu sẽ bảo đảm cho chi phí vay mượn của các quốc gia gặp khó khăn tài chánh.

Thủ tướng Merkel cực lực chống lại đề nghị phát hành trái phiếu euro. Phần Lan, Hà Lan và Áo có cùng lập trường với Đức.

Các nhà lãnh đạo dự hội nghị thượng đỉnh có lẽ cũng sẽ xem xét tới việc giúp đỡ cho những ngân hàng lớn ở Âu châu như những ngân hàng Tây Ban Nha đang gặp khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế.

Tuy nhiên, theo dự liệu, không có quyết định quan trọng nào sẽ được thực hiện cho tới khi một hội nghị thượng đỉnh khác nữa được tổ chức vào cuối tháng 6, không lâu sau khi Hy Lạp tiến hành một vòng bầu cử mới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG