Đường dẫn truy cập

Nga muốn Syria chuẩn bị bầu cử, sẵn sàng giúp phe nổi dậy


Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói Moscow muốn Syria chuẩn bị bầu cử quốc hội và tổng thong.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói Moscow muốn Syria chuẩn bị bầu cử quốc hội và tổng thong.

Nga đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc bầu cử tại Syria và cho biết sẵn sàng giúp phe nổi dậy Quân đội Syria Tự do được phương Tây hậu thuẫn.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói Moscow muốn Syria chuẩn bị bầu cử quốc hội và tổng thống, và cho biết chính phủ ông sẽ có hành động cụ thể, nếu cần, để đưa tiến trình này tiến tới.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya 1, ông Lavrov nói điện Kremlin đang tăng cường nỗ lực “để biến ảnh hưởng ngày càng tăng đối với Damacus thành một giải pháp chính trị.” Tuy nhiên ông không nêu ra những chi tiết rõ rệt về phương cách chuyển tiếp sau nhiều năm nội chiến tại Syria, với những thiệt hại to lớn và thường dân phải rời bỏ nhà cửa, đến một giải pháp chính trị.

Ông nói: “Nước ngoài không thể quyết định bất cứ việc gì cho người Syria. Chúng ta phải thúc đẩy người Syria tiến tới một kế hoạch cho nước họ trong đó quyền lợi của bất cứ phe nhóm chính trị, tôn giáo và sắc tộc nào cũng đều được bảo vệ chu đáo… Người Syria cần chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội lẫn tổng thống.”

Trái ngược với những tuyên bố trước đây của Moscow về tình hình chính trị Syria, nhận xét của ông Lavrov dường như là một chỉ dấu về một lời kêu gọi rõ rệt của điện Kremlin về đổi mới chính trị tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Bộ trưởng ngoại giao Nga chỉ trích chính sách của Mỹ về Syria và bác bỏ những cáo buộc của phương Tây là những cuộc không kích của Nga tại Syria đã nhắm không phân biệt vào phe nổi dậy chống ông Assad được Liên minh phương Tây ủng hộ cũng như những phần tử cực đoan Nhà nước Hồi Giáo.

Ông Lavrov nói không quân Nga sẵn sàng giúp những đơn vị của “lực lượng đối lập yêu nước’ tại Syria-đặc biệt là Quân đội Syria Tự do, được Hoa Kỳ hậu thuẫn-nếu biết được lực lượng này đang ở đâu. Ông nói Hoa Kỳ và đồng minh đã từ chối cung cấp tin tức về vị trí của những đơn vị thuộc phe nổi dậy, hay “phối hợp” với quân đội Nga trong chiến dịch chống khủng bố.

Ngoại trưởng Nga nói thêm: “Tôi nhắc lại việc Hoa Kỳ từ chối phối hợp với chúng tôi trong chiến dịch chống khủng bố là một sai lầm to lớn. Chúng tôi nghiêm chỉnh chuẩn bị cho việc phối hợp như vậy. Dù chúng tôi không được cung cấp tin tức về những vị trí của các phần tử khủng bố… nhưng chúng tôi sẵn sàng yễm trợ bằng không quân cho các lực lượng đối lập yêu nước, bao gồm tổ chức có tên là Quân đội Syria Tự do. Tuy nhiên chúng tôi cần liên lạc với những người có thẩm quyền đại diện cho một số tổ chức vũ trang đang chiến đấu chống khủng bố, và những vấn đề khác nữa.”

Ngày thứ Bảy, ông Lavrov đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hiện đang có mặt tại Jordan để thảo luận về khả năng tổ chức những cuộc thương thuyết giữa chính phủ Syria và phía đối lập. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nói hai nhà lãnh đạo cao cấp của hai nước đã trao đổi quan điểm “về sự cần thiết sử dụng khả năng của các quốc gia khác trong vùng để thúc đẩy tiến trình chính trị.”

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra một tuyên bố nào. Cuối ngày thứ Bảy, Ngoại trưởng Kerry từ Jordan đến Ả Rập Xê-út để thảo luận thêm về tình hình căng thẳng giữa Israel và người Palestin.

Ngày thứ Sáu tại Vienna, trong cuộc gặp với ông Lavrov, ông Kerry bày tỏ lạc quan về khả năng hợp tác với Nga để tìm một giải pháp chính trị cho Syria. Tuy nhiên Ngoại trưởng Mỹ nói thêm là Moscow và Washington vẫn còn cách biệt về vai trò của Tổng thống Bashar al-Assad trong nền chính trị tương lai của Syria.

EU lo ngại về hành động quân sự của Nga ở Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:12 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG