Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga ký bản ghi nhớ chung về an toàn phi hành ở Syria


Một quả bom được thả từ máy bay chiến đấu tấn công Su-34 của Nga ở Syria, ngày 9/10/2015.
Một quả bom được thả từ máy bay chiến đấu tấn công Su-34 của Nga ở Syria, ngày 9/10/2015.

Một bản ghi nhớ chung giữa Mỹ và Nga đã có hiệu lực ngay lập tức sau khi được ký kết vào ngày thứ Ba, đề ra một khuôn khổ cho máy bay của cả hai nước duy trì một "khoảng cách an toàn" với nhau.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Peter Cook từ chối cho biết chính xác khoảng cách đó là bao nhiêu trong một cuộc họp báo. Nhưng ông cho biết những phi hành đoàn của Mỹ biết chính xác khoảng cách đó là bao nhiêu. "Có thể nói rằng bất cứ điều gì có thể bị xem là đe dọa hay thù địch coi như vi phạm thỏa thuận này."

Ông Cook cho biết Nga đã yêu cầu không chia sẻ công khai toàn bộ nội dung biên bản ghi nhớ. Tuy nhiên, ông cho biết nó chứa đựng những quy định bao gồm "luôn duy trì tính chuyên nghiệp trong phi hành, việc sử dụng những tần số liên lạc cụ thể, và việc thành lập một đường dây liên lạc trên mặt đất." Ông cho biết đường dây liên lạc trên mặt đất sẽ được dùng làm đường dây dự phòng trong trường hợp những biện pháp bảo vệ trên không thất bại.

Thỏa thuận bao gồm mọi loại máy bay bay bên trên Syria, kể cả máy bay không người lái, và chỉ riêng ở Syria. Thỏa thuận không áp dụng cho bất kỳ nước nào khác.

"Người Nga bây giờ phải tuân thủ những quy định về an toàn phi hành" ở Syria, ông Cook nói. "Chúng tôi không muốn xảy ra tính toán sai lầm."

Giới chức Ngũ Giác Đài nhấn mạnh những nguyên tắc phi hành không nằm trong một thỏa thuận rộng lớn hơn về cách thức hai nước có thể hoạt động tại Syria. Và họ cũng không cho thấy Mỹ ủng hộ những gì Nga đang làm gì ở đó theo bất cứ cách nào. "Chúng tôi vẫn tin rằng chiến lược của Nga tại Syria là phản tác dụng và chế độ (của Tổng thống Syria Bashar al-Assad) sẽ chỉ làm cho cuộc nội chiến ở Syria tồi tệ hơn," ông Cook nói.

Đài quan sát Nhân quyền Syria hôm thứ Ba cho biết các cuộc không kích của Nga đã giết chết ít nhất 45 người hôm thứ Hai ở tỉnh Latakia.

Ông Cook khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục chiến lược riêng của mình ở Syria là tấn công nhóm Nhà nước Hồi giáo và hỗ trợ thành phần ôn hòa ở Syria. Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã nhắm mục tiêu tấn công vào những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria với hơn 2.600 cuộc không kích kể từ tháng 9 năm 2014.

Nga đã yêu cầu hội đàm với Mỹ về việc "hóa giải xung đột" sau khi bắt đầu những cuộc không kích hồi tháng trước.

Ngũ Giác Đài báo cáo không có sự cố lớn nào trên bầu trời Syria kể từ khi Nga bắt đầu những cuộc không kích ở đó, mặc dù đã có một vài trường hợp mà trong đó máy bay của liên quân đã phải đổi hướng để tránh bay quá gần chiến đấu cơ của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG