Đường dẫn truy cập

Nga lại bác nghị quyết của LHQ về Syria


Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley (bên trái) phát biểu tại HĐBA LHQ, ngày 12/4/2017.
Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley (bên trái) phát biểu tại HĐBA LHQ, ngày 12/4/2017.

Nga hôm thứ Tư 12/4 đã bỏ phiếu phủ quyết thêm một nghị quyết khác của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria, để bảo vệ nhà độc tài Syria Bashar al-Assad chống lại sự lên án của cộng đồng quốc tế về cuộc tấn công vũ khí hóa học gây nhiều tử vong đã xảy ra hồi tuần trước.

Trong cuộc biểu quyết với 10 phiếu thuận, 2 phiếu chống, và 3 phiếu trắng, Moscow ngăn chặn nghị quyết do Anh, Pháp và Hoa Kỳ đề xướng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley phát biểu:

"Hoa Kỳ chẳng vui gì khi thấy Nga một lần nữa lại bị cô lập trong Hội đồng Bảo an, chúng tôi muốn hợp tác với Nga để thúc đẩy một tiến trình chính trị cho Syria. Chúng tôi muốn Nga dùng ảnh hưởng của mình đối với chế độ ông Assad để ngăn chặn sự điên rồ và sự ác độc mà chúng ta phải chứng kiến mỗi ngày trên đất nước Syria."

Dự thảo nghị quyết nhắm mục đích lên án cuộc tấn công bằng khí độc và tăng cường một cuộc điều tra quốc tế vào những gì đã xảy ra ở Syria. Vào tuần trước, một nghị quyết tương tự đã thất bại trước khi được đưa ra biểu quyết.

Phó đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov nói rằng dự thảo nghị quyết "đã xác định bên có tội trước khi thực hiện một cuộc điều tra độc lập và khách quan."

Bôlivia, một thành viên không thường trực, là nước theo chân Nga bỏ phiếu chống, trong khi Trung Quốc bỏ phiếu trắng, trong một động thái hiếm thấy thể hiện quan điểm khác với Nga trước Hội đồng Bảo an. Hai nước khác cũng bỏ phiếu trắng là Ethiopia và Kazakhstan.

Chính quyền của ông Trump tin rằng chế độ Assad hôm 4 tháng Tư đã phát động cuộc tấn công bằng khí độc nhắm vào thị trấn Khan Sheikhoun từ sân bay Shayrat.

Hai ngày sau đó, Hoa Kỳ phát động một cuộc tấn công chính xác bằng cách phóng hỏa tiễn vào sân bay này để trả đũa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG