Đường dẫn truy cập

TT Trump: ‘Chúng ta sẽ không tới Syria’


Ảnh vệ tinh do Bộ QP Mỹ công bố cho thấy thiệt hại ở căn cứ Shayrat của Syria sau cuộc tấn công của Mỹ, 7/4/2017.
Ảnh vệ tinh do Bộ QP Mỹ công bố cho thấy thiệt hại ở căn cứ Shayrat của Syria sau cuộc tấn công của Mỹ, 7/4/2017.

Tổng Thống Donald Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ không dính líu thêm nữa vào Syria, mặc dù ông đã ra lệnh tấn công bằng tên lửa hồi tuần trước vào căn cứ không quân Syria, nơi được cho là nguồn vũ khí hóa học giết chết nhiều người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Trong một cuộc phỏng vấn dự kiến phát sóng hôm thứ Tư, ông Trump nói với phóng viên của Maria Bartiromo Fox Business News: "Chúng ta sẽ không tới Syria".

Ông Trump cho biết sau khi nhìn thấy hình ảnh trẻ em đang chết dần trong vụ tấn công hóa học ở thị trấn Khan Sheikhoun của Syria, ông đã quyết định rằng phản ứng quân sự là cần thiết: "Khi tôi nhìn thấy điều đó, tôi đã nói chúng ta phải làm gì đó".

Ông Trump cảnh báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng sự ủng hộ dành cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người bị cáo buộc thực hiện tấn công bằng vũ khí hóa học với sự trợ giúp của Nga, là việc "rất xấu đối với nước Nga" cũng như "rất xấu cho nhân loại".

Đồng thời, Hoa Kỳ đã dứt khoát bác bỏ những tuyên bố của Nga cho rằng khí độc thần kinh sarin phát tán ra là hậu quả không chủ ý của cuộc không kích vào một kho vũ khí của quân nổi dậy. Người ta tin rằng sarin đã làm nhiều người tử vong ở Syria hồi tuần trước.

Một báo cáo của Hoa Kỳ nói rằng rõ ràng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học là hành động có chủ ý đánh vào thường dân.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ công bố một báo cáo tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba, tuyên bố rằng việc sử dụng vũ khí hóa học bất hợp pháp "không thể chấp nhận được" của Syria là một mối đe dọa rõ ràng đối với thế giới. Hội đồng cáo buộc cả Syria lẫn Nga cố gắng "làm rối trí cộng đồng thế giới về việc ai chịu trách nhiệm về vụ sử dụng vũ khí hóa học chống người Syria," cả trong vụ này lẫn các vụ trước đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG